กรมอนามัย เตือนกิน “ซาซิมิหมูดิบ” เสี่ยงโรคไข้หูดับ
Main

กรมอนามัย เตือนกิน “ซาซิมิหมูดิบ” เสี่ยงโรคไข้หูดับ

วันนี้ (30 พ.ค.2565) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรณีในโลกโซเซียล มีการเผยแพร่เมนูซาชิมิหมูดิบสไตล์ญี่ปุ่น ที่มีการจำหน่ายในร้านอาหารแห่งหนึ่ง กรมอนามัยขอแนะนำให้เลือกกินเมนูแบบปรุงสุกปลอดภัยกว่า เพราะการบริโภคเนื้อหมู เครื่องในหมู หรือเลือดหมูที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุกมาก่อน หรือแบบสุกๆ ดิบๆ อาจเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อแบคทีเรีย สเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส หรือโรคไข้หูดับได้
หากได้รับเชื้อชนิดนี้จะทำให้มีอาการ มีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน บางรายแสดงอาการไข้ร่วมกับมีผื่น อุจจาระร่วง บางรายติดเชื้อที่เยื่อหุ้มหัวใจ เยื่อหุ้มสมอง รวมถึงอาจทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้
นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า เมนูอาหารที่ปรุงด้วยเนื้อหมูให้ปลอดภัย ควรผ่านการปรุงให้สุกโดยใช้ความร้อน ให้อาหารสุกอย่างทั่วถึงด้วยอุณหภูมิตั้งแต่ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป ระยะเวลาอย่างน้อย 5 นาที เลือกร้านที่ได้รับป้ายสัญลักษณ์อาหารสะอาด รสชาติอร่อย ผู้จำหน่าย มีสุขอนามัยที่ดี ใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่สะอาด มีการปกปิด รวมทั้งผู้ปรุงควรสวมผ้ากันเปื้อนและหมวกคลุมผม และไม่ควรใช้มือหยิบจับอาหารปรุงสำเร็จโดยตรง ในส่วนของผู้บริโภคก่อนกินอาหารต้องล้างมือ ด้วยสบู่และน้ำทุกครั้ง …
Read More

อยากเจอก็จัดให้! “รถถัง” รับคำท้า “เดนิส” พร้อมแลกเดือดให้สาแก่ใจ ศึก ONE 167

ยกระดับความดุเดือดอีกขั้นสำหรับศึกนัดยิ่งใหญ่ ONE 167 ท…

พ้นค่ายทหาร “จางกียง” คืนจอคืนใจ ในซีรีส์แนวไซไฟ ข้ามเวลา “The Atypical Family” ฝีมือผู้กำกับ “SKY Castle”

ซีรีส์เรื่องใหม่ “The Atypical Family” ทางช่อง JTBC ได้…

กรุงเก่าจัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจ เฉลิมพระเกียรติ ในหลวง

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น…