ครั้งแรก! ดนตรีกลุ่มชาติพันธุ์ ในสวนกลางกรุงฯ
Main

ครั้งแรก! ดนตรีกลุ่มชาติพันธุ์ ในสวนกลางกรุงฯ

หากดนตรีคือภาษาสากล พวกเราก็คนเท่าเทียมกัน
มารู้จักกัน มารับฟังบทเพลง เพื่อบรรเลงทำนองของ “เรา” ไปด้วยกัน ถือเป็นครั้งแรก “ดนตรีชาติพันธุ์ในสวน” ที่สวนลุมพินี  
ความพิเศษ คือการแสดงดนตรีครั้งนี้ เป็นการแสดงดนตรีที่เป็นการผสมผสาน ระหว่างดนตรีชาติพันธุ์ กับดนตรีไทย ดนตรีสากล และออร์เคสตรา ซึ่งเป็นสิ่งสะท้อนสำคัญว่า ดนตรีที่หลากหลาย ก็เหมือนผู้คนที่มีทางความหลากหลายในสังคมไทย ที่แม้จะมีความแตกต่างก็อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ

 
บรรยากาศยิ่งค่ำยิ่งมีผู้คนให้ความสนใจมารับชมรับฟังกันอย่างต่อเนื่อง การแสดงกิจกรรมดนตรีครั้งนี้ เป็น 1 ในกิจกรรมเนื่องในสัปดาห์วันชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย โดยสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณแห่งประเทศไทย (ไทยพีเอส) กรุงเทพมหานคร และภาคีเครือข่ายร่วมจัดขึ้น

ได้เห็น-ฟัง-เข้าใจสื่อสารผ่านดนตรี 
สุวิชาน พัฒนาไพรวัลย์ ศิลปินปกาเกอะญอ ตัวแทนชาติพันธุ์ผู้ที่มีส่วนร่วมหลักในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ โดยแนวคิดการจัดงานครั้งนี้ ต้องการนำเสนอ 3 เรื่องสำคัญ คือความจริง ความงาม และคุณค่าของชาติพันธุ์
สิ่งที่อยากให้คนในเมืองได้ 3 อย่างคือ ได้เห็น ได้ฟัง และเข้าใจในสิ่งที่เราอยากสื่อสาร เชื่อว่า พลังของดนตรีเป็นเครื่องมือในการสื่อสารให้คนรู้จัก และเข้าใจกัน

 
พวกเขาคาดหวังว่าเมื่อได้เห็น ได้ฟัง เข้าใจ เชื่อว่าพลังดนตรีครั้งนี้ จะเป็นเครื่องมือสื่อสารต่อสังคมให้เข้าใจ ยอมรับอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายของพหุวัฒนธรรม ซึ่งจากการพูดคุยกับคนเมืองที่มารับชมดนตรีในครั้งนี้ ก็ต่างรู้สึกชื่นชม และยอมรับเข้าใจความงดงามความแตกต่างหลากหลายในวิถีวัฒนธรรม

นอกจากกิจกรรมดนตรี ผู้มาร่วมงาน ยังได้ร่วมเรียนรู้ ชิมอาหารชาติพันธุ์ ในรูปแบบอาหารฟิวชั่น กว่า 10 เมนู โดยกลุ่มชาติพันธุ์ และเชฟดัง ซึ่งวัตถุดิบมาจากพื้นที่ทางอาหารในไร่หมุนเวียน และไร่ต่างๆของหลากหลายชาติพันธุ์ ที่สะท้อนวิถีความมั่นคงทางอาหาร หนึ่งในศักยภาพสำคัญของกลุ่มชาติพันธุ์

 

 

 …
Read More

อยากเจอก็จัดให้! “รถถัง” รับคำท้า “เดนิส” พร้อมแลกเดือดให้สาแก่ใจ ศึก ONE 167

ยกระดับความดุเดือดอีกขั้นสำหรับศึกนัดยิ่งใหญ่ ONE 167 ท…

พ้นค่ายทหาร “จางกียง” คืนจอคืนใจ ในซีรีส์แนวไซไฟ ข้ามเวลา “The Atypical Family” ฝีมือผู้กำกับ “SKY Castle”

ซีรีส์เรื่องใหม่ “The Atypical Family” ทางช่อง JTBC ได้…

กรุงเก่าจัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจ เฉลิมพระเกียรติ ในหลวง

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น…