นายกฯออสซีคนใหม่ แอนโธนี อัลบานีส บินเข้าญี่ปุ่นพบ “ไบเดน” ทันทีหลังโค่น “มอร์ริสัน” สำเร็จในเลือกตั้งออสเตรเลียวันเสาร์
Main

นายกฯออสซีคนใหม่ แอนโธนี อัลบานีส บินเข้าญี่ปุ่นพบ “ไบเดน” ทันทีหลังโค่น “มอร์ริสัน” สำเร็จในเลือกตั้งออสเตรเลียวันเสาร์

เอเจนซีส์ – นายกฯออสเตรเลียคนใหม่ แอนโธนี อัลบานีส(Anthony Albanese) จากพรรคแรงงานประกาศบินเข้าญี่ปุ่นเพื่อพบกับผู้นำสหรัฐฯและสมาชิกกลุ่ม QUAD ที่ญี่ปุ่นหลังชนะเลือกตั้งทั่วไปออสเตรเลียวันเสาร์(21 พ.ค)โค่นรัฐบาลพรรคคอนเซอร์เวตีฟของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันสำเร็จหลังชูประเด็นแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศโลก CNA สื่อสิงคโปร์รายงานวันนี้(22 พ.ค)ว่า ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่จากพรรคแรงงาน แอนโธนี อัลบานีส(Anthony Albanese) จากพรรคแรงงานประกาศเตรียมบินเข้าญี่ปุ่นในวันอังคาร(24)เพื่อพบกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดนและผู้นำสมาชิกกลุ่ม QUAD ใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่เขาจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง อัลบานีสประสบความสำเร็จสามารถโค่นรัฐบาลพรรคคอนเซอร์เวตีฟของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสสันในการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลียวันเสาร์(21)หลังจากครองอำนาจมาอย่างยาวนานร่วม 9 ปี แต่ทว่าในเวลานี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าพรรคแรงงานกลางซ้ายของเขาที่มีนโยบายออกมาตรการที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศโลกที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออสเตรเลียจะสามารถได้ที่นั่งในรัฐสภาถึง 76 ที่นั่งเพื่อครองเสียงข้างมากได้สำเร็จหรือไม่ เดอะการ์เดียนสื่ออังกฤษชี้ว่า พรรคของเขาอาจต้องการเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมจากพรรคกรีนส์ที่มีนโยบายสนับสนุนการแก้ปัญหาสภาวะโลกร้อนและพรรคอินดิเพนเดนท์ ทั้งนี้มอร์ริสสันประกาศปราชัยพร้อมกับแสดงความยินดีต่อหัวหน้าพรรคแรงงานก่อนเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย พร้อมกันนี้เขาประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคแรงงานเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการพ่ายแพ้ ในการนับคะแนนจากการโหวตรอบแรกที่สิ้นสุดการนับคะแนนไปเมื่อเวลาเที่ยงคืนวันเสาร์(21)พบว่าพรรคแรงงานได้ไปแค่ 31% อ้างอิงผลการเลือกตั้งจากหนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอรัล รายงานวันอาทิตย์(22) พบว่าพรรคแรงงานออสเตรเลียที่มีสโลแกนว่า “อนาคตที่ดีกว่า” ได้ไป 72 ขณะที่พรรคคอนเซอร์เวตีฟ LPN ของมอร์ริสันได้ไป 51 ส่วนพรรคอินดิเพนเดนท์ได้ไป 10…
Read More

หวานเจี๊ยบ!กระทู้สดเพื่อไทยถามแก้หนี้-“จุลพันธ์”ตอบคืบหน้ามาก

หวานเจี๊ยบ! กระทู้สด “รองเลขาเพื่อไทย” ถามแก้หนี้ กยศ. …