ผู้นำยูเครนพร้อมเจรจารัสเซีย พยายามยุติสงครามแม้มีโอกาสน้อย
Main

ผู้นำยูเครนพร้อมเจรจารัสเซีย พยายามยุติสงครามแม้มีโอกาสน้อย

วันนี้ (28 ก.พ.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวถึงการหารือระหว่างผู้แทนรัสเซีย-ยูเครน ว่า ไม่ได้คาดหวังมากนักจากการหารือระหว่างตัวแทนของยูเครนและรัสเซีย ที่จะมีขึ้นบริเวณชายแดนระหว่างยูเครนกับเบลารุส แต่ขอให้พยายามก่อน ซึ่งในฐานะประธานาธิบดีจะพยายามยุติสงคราม แม้ว่าจะมีโอกาสเพียงน้อยนิดก็ตาม
นอกจากนี้ เซเลนสกี ได้โทรศัพท์พูดคุยกับบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยผู้นำยูเครนเชื่อในอีก 24 ชั่วโมงนับจากนี้ จะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างมากสำหรับยูเครนในการต่อสู้กับกองกำลังรัสเซียทั่วประเทศ ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่สั่งการให้กองกำลังที่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในความในครอบครองเตรียมความพร้อม ว่า เป็นการเบี่ยงเบนความสนใจจากสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน
พร้อมทั้งชี้ว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในทวีปยุโรปในขณะนี้คือหายนะที่แท้จริง ความรุนแรงที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ หากปูตินต้องการหยุดเรื่องนี้และต้องการเจรจาก็ถือเป็นข่าวดี แต่ผู้นำอังกฤษยังมีข้อกังขา เพราะจนถึงขณะนี้พฤติกรรมของปูตินไม่ได้สื่อถึงความจริงใจ
“เบลารุส” ลงประชามติเรื่องอาวุธนิวเคลียร์
ส่วนที่ เบลารุส มีการลงประชามติรับรองให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเปิดทางให้เบลารุสมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ได้รับเอกราชเมื่อปี 2533 ความเคลื่อนไหวของเบลารุสในครั้งนี้ ทำให้สถานการณ์ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เพราะจะทำให้เบลารุสกลายเป็นฐานโจมตียูเครนของรัสเซีย
ขณะที่ฝรั่งเศสเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ให้มีการหยุดยิงในยูเครน และเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในยูเครนโดยไม่มีการขัดขวาง เพื่อรับประกันว่าชาวยูเครนจะได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็นอย่างเร่งด่วน พร้อมกล่าวว่าการหยุดยิงจะต้องเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเจรจาสันติภาพ
 
อ่านข่าวอื่นๆ
“ยูเครน-รัสเซีย” เตรียมเจรจาที่เบลารุสวันนี้
“ยูเครน” อ้างรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีพื้นที่หลายจุด
รัสเซียโจมตี ชาวยูเครนเสียชีวิตแล้ว 198 คน เจ็บนับพัน
 …
Read More

ไม่ได้มีลูกกันง่ายๆ “ฟ้า ยงวรี” เปิดใจ แต่งงานเพราะผู้ชายขอ! แฮปปี้เป็นคุณแม่ยังสาว

“ฟ้า ยงวรี” คัมแบ็กงานแสดง พาลูกมาไทย เพราะผู้ใหญ่ตามกล…

ประธานสภาฯ รอ ครม.เคาะวันเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ถกร่างงบฯ 68 ชี้ มิ.ย.เหมาะสม

“วันนอร์” รอ ครม.เคาะวันเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ถกร่าง…

งึดหลาย! สวนสัตว์ญี่ปุ่นเพิ่งรู้ ‘ฮิปโปตัวผู้’ ที่เลี้ยงมา 7 ปี ที่แท้เป็น ‘ตัวเมีย’

สวนสัตว์ในนครโอซากาของญี่ปุ่นออกมาแถลงยืนยันว่า ฮิปโปโป…