ลอกท่อแนวรถไฟฟ้า เจอ “แท่งปูน-อิฐ-ฝาท่อ-ก้อนไขมัน”
Main

ลอกท่อแนวรถไฟฟ้า เจอ “แท่งปูน-อิฐ-ฝาท่อ-ก้อนไขมัน”

ความคืบหน้าโครงการกรมราชทัณฑ์ ร่วมกับสำนักการระบายน้ำ กทม.ส่งผู้ต้องขังร่วมปฏิบัติงานโครงการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำตามนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ซึ่งเริ่มโครงการตั้งแต่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

 
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลงพื้นที่บริเวณป้ายรถเมล์ฝั่งตรงข้ามกรมทหารราบที่ 11 ถนนพหลโยธิน ซึ่งผู้ต้องขังจากเรือนจำอำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี 24 คน ออกปฏิบัติงานลอกท่อในจุดนี้ ซึ่งตามเป้าหมายโครงการพื้นที่รับผิดชอบจากคลองบางบัว ถึงคลองถนน ระยะทาง 9.7 กิโลเมตร โดยทำงานไม่มีวันหยุดจนกว่าจะแล้วเสร็จ

 
นายสุกฤษฎิ์ มั่นคง หัวหน้างานสาธารณะเรือนจำอำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี กล่าวว่า การลอกท่อต่อวัน จะทำงานเฉลี่ยวันละ 8 ชั่วโมง เพราะแต่ละชุดต้องผลัดกันลงไปในท่อลึกขนาด 1.5 เมตร ใช้เวลาอยู่ด้านล่าง 1 คน ไม่เกิน 20 นาทีเพื่อให้ปลอดภัย และทีมข้างบน 5-10 คนในการนำขยะขึ้นมา เพราะน้ำหนักของขยะเลนจากการลอกท่อจะมีน้ำหนักบางครั้ง 30-50 กิโลกรัม

 
นายสุกฤษฎิ์ กล่าวว่า แต่ละวันอาจจะได้ระยะทางประมาณ 200-300 เมตร เพราะมีปัญหาเรื่องการเปิดฝาท่อ ประกอบกับไม่ได้มีการลอกท่อมานาน 5 ปี ทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการลากขยะออกจากท่อต่อจุดประมาณ 10 เที่ยว จะเอาขยะออกมาได้ทั้งหมด ประกอบกับช่วงนี้ฝนตกทุกวันทำให้น้ำในท่อสูงจนต้องประสานให้ลดระดับน้ำในท่อ เพราะถ้าน้ำในท่อสูงเกินจะทำงานยาก

การลอกท่อจุดนี้ ส่วนใหญ่มีขยะพวกเศษหิน ปูน เศษฝาท่อปูนเก่าขนาดใหญ่หลายแผ่น แท่งไม้ เศษอิฐ ทราย รวมทั้งขยะจากชุมชน เศษถุงพลาสติก เนื่องจากเป็นพื้นที่ก่อสร้างแนวรถไฟฟ้า ทำให้การลอกท่อต้องใช้เวลามาก

 
นอกจากนี้ สุกฤษฎิ์ ยังมองว่า ขยะมีปริมาณมากขึ้นกว่า 5 ปีก่อน เพราะไม่ได้ลอกมานาน เดิมกรมราชทัณฑ์จะต้องออกมาช่วยภารกิจลอกท่อทุกปี แต่เว้นไปนาน การที่ออกมาทำงานรอบนี้อยากฝากประชาชนอย่าทิ้งขยะลงท่อ เพราะจะตกค้างในท่อทำให้การระบายน้ำไม่ทันและเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

2 สัปดาห์ลอกท่อ 10.98 กม…
Read More

อยากเจอก็จัดให้! “รถถัง” รับคำท้า “เดนิส” พร้อมแลกเดือดให้สาแก่ใจ ศึก ONE 167

ยกระดับความดุเดือดอีกขั้นสำหรับศึกนัดยิ่งใหญ่ ONE 167 ท…

พ้นค่ายทหาร “จางกียง” คืนจอคืนใจ ในซีรีส์แนวไซไฟ ข้ามเวลา “The Atypical Family” ฝีมือผู้กำกับ “SKY Castle”

ซีรีส์เรื่องใหม่ “The Atypical Family” ทางช่อง JTBC ได้…

กรุงเก่าจัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจ เฉลิมพระเกียรติ ในหลวง

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น…