สหรัฐฯ ชี้รัสเซียพร้อมบุกยูเครน-อาจโจมตีทางอากาศก่อน
Main

สหรัฐฯ ชี้รัสเซียพร้อมบุกยูเครน-อาจโจมตีทางอากาศก่อน

วันนี้ (12 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เตรียมหารือกับเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ในวันนี้ โดยสหรัฐอเมริกาประเมินว่ารัสเซียมีขีดความสามารถในการเปิดฉากโจมตีอย่างรวดเร็ว หลังพบว่ามีความเคลื่อนไหวของกำลังพลชุดใหม่ที่ประจำการใกล้พรมแดนยูเครน

 
โดยที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่า หากมีการบุกยูเครน รัสเซียน่าจะเริ่มจากปฏิบัติการทิ้งระเบิดทางอากาศและการโจมตีด้วยขีปนาวุธ ซึ่งอาจส่งผลให้มีพลเรือนไม่ว่าชาติไหนก็ตามเสียชีวิต พร้อมทั้งขอให้ชาวอเมริกันเดินทางออกนอกยูเครนภายใน 48 ชั่วโมง
สหรัฐฯ และพันธมิตรร้องขอพลเรือนออกจากยูเครนทันที
ขณะที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์กลายเป็น 2 ชาติล่าสุด ที่ออกมาเรียกร้องให้พลเรือนของตนเองเร่งเดินทางออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุด เนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดที่ยกระดับมากขึ้น หลังจากญี่ปุ่น ลัตเวีย นอร์เวย์ และเนเธอร์แลนด์ ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้

 
ส่วนรัฐบาลอังกฤษร้องขอให้ชาวอังกฤษในยูเครน อย่ารอการอพยพทางทหารและขอให้เดินทางออกนอกยูเครนทันที หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา ระบุว่า รัสเซียอาจบุกยูเครนก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งของจีนจะปิดฉากลงในวันที่ 20 ก.พ.นี้ และอาจพยายามเข้ายึดกรุงเคียฟ รวมทั้งเมืองอื่นๆ ของยูเครนด้วย

 
ขณะที่ล่าสุด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า ได้สั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่ทางการทูตจำนวนหนึ่งออกจากยูเครนแล้ว เนื่องจากกังวลถึงการกระทำยั่วยุจากรัฐบาลยูเครนและประเทศอื่นๆ

ที่มา : Reuters…
Read More

หวานเจี๊ยบ!กระทู้สดเพื่อไทยถามแก้หนี้-“จุลพันธ์”ตอบคืบหน้ามาก

หวานเจี๊ยบ! กระทู้สด “รองเลขาเพื่อไทย” ถามแก้หนี้ กยศ. …