หุ่นยนต์รถสำรวจแลนด์โรเวอร์ 2 ทำงานอัตโนมัติใต้ทะเลลึกต่อเนื่อง 5 ปี
Main

หุ่นยนต์รถสำรวจแลนด์โรเวอร์ 2 ทำงานอัตโนมัติใต้ทะเลลึกต่อเนื่อง 5 ปี

นักวิจัยจากสถาบันวิจัยพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำมอนเทอเรย์เบย์ (MBARI) เปิดตัวหุ่นยนต์รถสำรวจแลนด์โรเวอร์ 2 มีขีดความสามารถในการดำน้ำลึกเพื่อปฏิบัติการสำรวจเก็บข้อมูลต่อเนื่องได้นานกว่า 5 ปี เพียงพอสำหรับรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพื้นมหาสมุทรของโลกในบางพื้นที่อย่างละเอียดซึ่งยังคงรอการสำรวจจากนักวิทยาศาสตร์เพื่อไขความลับของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตที่ยังไม่ถูกค้นพบ
หุ่นยนต์รถสำรวจแลนด์โรเวอร์ 2 ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะคล้ายรถสายพานผสมเรือดำน้ำมีขนาดประมาณรถยนต์ขนาดเล็ก 1 คัน ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ติดตั้งอุปกรณ์สำรวจ กล้องบันทึกภาพมีความทนทานต่อแรงดันน้ำ ดำน้ำลึกประมาณ 4,000 เมตร หรือประมาณ 13,100 ฟุต และสามารถดำน้ำลึกสูงสุด 6,000 เมตรหรือประมาณ 19,700 ฟุต ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติพร้อมระบบสื่อสารส่งข้อมูลกลับมายังเรือสำรวจบนผิวน้ำ
ก่อนหน้านี้นักวิจัยได้ส่งหุ่นยนต์ลงไปสำรวจพื้นมหาสมุทรมาแล้วหลายครั้ง แต่เทคโนโลยีหุ่นยนต์สำรวจยังไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้ยาวนานเหมือนหุ่นยนต์รถสำรวจแลนด์โรเวอร์ 2 การติดตามและสำรวจขาดความต่อเนื่อง ในบางฤดูกาลที่คลื่นลมรุนแรงทีมงานนักวิจัยไม่สามารถนำเรือและหุ่นยนต์สำรวจเดินทางออกสู่ทะเลได้ การมาถึงของเทคโนโลยีหุ่นยนต์รถสำรวจแลนด์โรเวอร์ 2 อาจนำมาซึ่งการค้นพบใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน
ปัจจุบันพื้นมหาสมุทรของโลกกลายเป็นดินแดนลึกลับที่มนุษย์มีข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตที่อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวน้อยมาก ข้อมูลเกี่ยวกับพื้นมหาสมุทรของโลกอาจมีน้อยกว่าข้อมูลการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์หรือดาวอังคาร แต่พื้นมหาสมุทรกลับมีบทบาทสำคัญต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต โดยนักวิทยาศาสตร์ค้นพบมานานแล้วว่าพื้นมหาสมุทรเกี่ยวข้องกับการหมุนเวียนของวัฏจักรคาร์บอนซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของสิ่งมีชีวิตบนโลกเกือบทุกชนิด
ที่มาข้อมูลและภาพ: designboom.com, MBARI“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci &amp…
Read More

ไม่ได้มีลูกกันง่ายๆ “ฟ้า ยงวรี” เปิดใจ แต่งงานเพราะผู้ชายขอ! แฮปปี้เป็นคุณแม่ยังสาว

“ฟ้า ยงวรี” คัมแบ็กงานแสดง พาลูกมาไทย เพราะผู้ใหญ่ตามกล…

ประธานสภาฯ รอ ครม.เคาะวันเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ถกร่างงบฯ 68 ชี้ มิ.ย.เหมาะสม

“วันนอร์” รอ ครม.เคาะวันเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ถกร่าง…

งึดหลาย! สวนสัตว์ญี่ปุ่นเพิ่งรู้ ‘ฮิปโปตัวผู้’ ที่เลี้ยงมา 7 ปี ที่แท้เป็น ‘ตัวเมีย’

สวนสัตว์ในนครโอซากาของญี่ปุ่นออกมาแถลงยืนยันว่า ฮิปโปโป…