เนเธอร์แลนด์ พัฒนา “รถรักษ์โลก” กรองคาร์บอนขณะขับเคลื่อน
Main

เนเธอร์แลนด์ พัฒนา “รถรักษ์โลก” กรองคาร์บอนขณะขับเคลื่อน

เราต่างรู้กันดีว่ากระบวนการผลิตและการใช้รถยนต์นั้นสร้างมลภาวะให้แก่โลกเป็นอย่างมาก แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการผลิตรถยนต์ที่ผลิตก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ ซึ่งหมายความว่ารถคันนี้จะไม่สร้างก๊าซคาร์บอนเพิ่มให้แก่โลก ตั้งแต่กระบวนการผลิตตลอดจนสิ้นอายุการใช้งาน ซึ่งฟังดูแล้วไม่น่าจะเป็นเรื่องง่ายเลย
นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไอนด์โฮเฟน ประเทศเนเธอร์แลนด์ จำนวน 35 คน ที่ใช้ชื่อว่าทีม TU Ecomotive พวกเขาได้สร้างรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบที่มีชื่อว่า “Zem” โดยรถคันนี้สามารถลดการเกิดขยะและมลพิษตั้งแต่การเลือกใช้ชิ้นส่วนและวัสดุในการผลิต โดยการใช้ชิ้นส่วนภายนอกของรถที่มีส่วนผสมของพลาสติกรีไซเคิล ส่วนภายในรถจะใช้หนังที่ผลิตจากสับปะรด และใช้วัสดุโพลีคาร์บอเนตแทนการใช้กระจก นอกจากนั้นยังมีอีกหลายชิ้นส่วนที่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ หลังจากรถหมดอายุการใช้งานได้อีกด้วย
จุดเด่นของรถไฟฟ้า Zem คือการกรองก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากอากาศขณะที่วิ่งอยู่บนท้องถนน โดยใช้วิธีการกรองอากาศที่ผ่านเข้ามาในรถด้วยระบบกรองที่ออกแบบพิเศษ และปล่อยอากาศที่มีคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกลับสู่ธรรมชาติ ส่วนคาร์บอนที่กรองออกจากอากาศจะถูกกักเก็บเอาไว้ และเมื่อถังเก็บคาร์บอนเต็ม จะมีสัญญาณเตือนให้ผู้ใช้งานขับรถไปที่สถานีเพื่อถ่ายคาร์บอนออก เพื่อให้รถพร้อมออกเดินทางและทำการกรองอากาศต่อไป ส่วนคาร์บอนที่กักเก็บมาได้ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้อีกมากมาย
ถึงแม้จะยังไม่มีการใช้งานรถยนต์กรองคาร์บอนไดออกไซด์บนท้องถนน แต่โปรเจกต์ Zem ถือเป็นก้าวสำคัญของโลกในการผลิตยานพาหนะที่จะช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม และทีม TU Ecomotive ยังคงทำการปรับปรุงประสิทธิภาพการกรองคาร์บอนและพัฒนารถไฟฟ้า Zem อย่างต่อเนื่อง โดยในอนาคตเราอาจมีโอกาสได้เห็นการใช้งานรถไฟฟ้าที่ทำการกรองอากาศแบบนี้ได้ทั่วไปในชีวิตประจำวันก็เป็นได้
ที่มาข้อมูลและภาพ: tuecomotive…
Read More

ตร.ไซเบอร์ ยึดทรัพย์ 125 ล้านบาท “เว็บพนัน-หลอกลงทุนคริปโต”

วันนี้ (23 เม.ย.2567) ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโ…

กยศ.เชิญลูกหนี้ 60,000 คน ถูกดำเนินคดีปี 2557 ปรับโครงสร้างหนี้

วันนี้ (23 เม.ย.2567) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา …

บุกแหล่งผลิต “ยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน” ยึดของกลางกว่า 40,450 ชิ้น

วันนี้ (23 เม.ย.2567) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผ…