เปิดฉากทัศน์รัฐบาล หลังศาลฯ นัดชี้ขาดปม 8ปี นายกฯ 30 ก.ย.
Main

เปิดฉากทัศน์รัฐบาล หลังศาลฯ นัดชี้ขาดปม 8ปี นายกฯ 30 ก.ย.

นับถอยหลังอีก 13 วัน จะรู้ผลศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำร้อง “วาระ 8 ปี” เส้นทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะได้ไปต่อ หรือสุดทางแล้ว และนอกจากเหตุเฉพาะตัวของ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว ยังสะเทือนถึงเสถียรภาพของรัฐบาล โดยเฉพาะในช่วงปลายเทอมอย่างนี้ด้วย
ในขณะที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ครบวาระ 8 ปี และมั่นใจว่าการเริ่มนับวาระ ไม่ได้เริ่มวันที่ 24 ส.ค. 2557 ดังนั้น รัฐบาลที่เคยถูกเปรียบเป็น “เรือแป๊ะ-เรือเหล็ก” ลำนี้ ยังไงก็ไม่ล่ม ไม่จมน้ำไปไหน แต่ยังคงลอยลำ ฝ่าคลื่นลมไปถึงฝั่งได้ ซึ่งคือการครบเทอม
ตรงกันข้ามกับผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ นายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เจ้าของคำร้องขอตีความ วาระ 8 ปี ที่เชื่อว่า ความเป็นนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลงแล้ว แต่ก็พร้อมยอมรับคำวินิจฉัย และไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร การเมืองกำลังเดินไปสู่จุดเดือด ฉากทัศน์หนึ่งขอคำวินิจฉัยที่จะนำไปสู่การเลือกนายกฯ คนใหม่
ไม่ว่าจะมาจาก “ในหรือนอก” บัญชีพรรคการเมือง จะนำไปสู่จุดแตกหักของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ “พลังประชารัฐกับภูมิใจไทย” อีกฉากทัศน์ หากคำวินิจฉัยรองรับให้อยู่ต่อ จะต่อในแบบที่เหลือวาระอีก 2 หรือ 4 ปี ก็ปฏิเสธเหตุลุกลามบานปลายทางการเมืองไม่ได้ และแรงกดดันจะทำให้การไปต่อของรัฐบาลหรือสภาฯ ชุดนี้ แค่ 3 เดือนเท่านั้น
ไม่ว่าคำวินิจฉัย “วาระ 8 ปี” จะออกหัวหรือก้อย ภารกิจสำคัญของรัฐบาลที่รออยู่ คือ การประชุมผู้นำเอเปก ที่ไทยต้องเป็นเจ้าภาพ และนั่นย่อมหมายถึง หน้าตา-ชื่อเสียงและเกียรติยศ ใช่แค่ฉากหนึ่งของรัฐบาลชุดนี้ แต่เป็นของคนไทยทั้งประเทศ ที่ต้องยั้งคิด เพื่อทบทวนและไตร่ตรอง ให้สกัดความร้อนแรง ที่อาจก่อตัวขึ้นเพียงเพราะเหตุจากการเมืองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่หรือไป
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ศาลรัฐธรรมนูญนัด 30 ก.ย…
Read More

ไม่ได้มีลูกกันง่ายๆ “ฟ้า ยงวรี” เปิดใจ แต่งงานเพราะผู้ชายขอ! แฮปปี้เป็นคุณแม่ยังสาว

“ฟ้า ยงวรี” คัมแบ็กงานแสดง พาลูกมาไทย เพราะผู้ใหญ่ตามกล…

ประธานสภาฯ รอ ครม.เคาะวันเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ถกร่างงบฯ 68 ชี้ มิ.ย.เหมาะสม

“วันนอร์” รอ ครม.เคาะวันเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ถกร่าง…

งึดหลาย! สวนสัตว์ญี่ปุ่นเพิ่งรู้ ‘ฮิปโปตัวผู้’ ที่เลี้ยงมา 7 ปี ที่แท้เป็น ‘ตัวเมีย’

สวนสัตว์ในนครโอซากาของญี่ปุ่นออกมาแถลงยืนยันว่า ฮิปโปโป…