Main

กสม.ชี้เยียวยาล่าช้า 50 ปีพิพาทที่ดินเขื่อนศรีนครินทร์

วันนี้ (19 ม.ค.2567) นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยว่า กรณีกสม.ได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อเดือน มี.ค.2566 เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน สำหรับผู้อพยพจากการสร้างเขื่อนศรีนครินทร์จ.กาญจนบุรี โดยเร่งด่วน แต่ปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้รับการแก้ไข ประชาชน 900 ครัวเรือน เนื่องจากการดำเนินงานที่ล่าช้าของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (ผู้ถูกร้อง) และข้าราชการที่มีหน้าที่และอำนาจในการแก้ไขปัญหา จึงขอให้ตรวจสอบ
กสม.ได้พิจารณาข้อเท็จจริงจากทุกฝ่าย หลักกฎหมาย และหลักสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบปรากฏข้อเท็จจริงว่า เดิมบริเวณพื้นที่พิพาทมีราว 15,000 ไร่ อยู่ในพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่สงวนหวงห้ามไว้ใช้ในราชการทหาร
จนกระทั่งเมื่อเดือน ส.ค.2517 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้นำที่ดินบริเวณดังกล่าวไปจัดสรรให้แก่ประชาชนที่อพยพจากน้ำท่วม เนื่องจากการสร้างเขื่อนศรีนครินทร์  900 ครอบครัว และให้จัดทำใบสำคัญกรรมสิทธิให้แก่ประชา ชนที่เข้าไปอยู่ทำประโยชน์จริงภายในเวลาอันสมควร
วสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
ต่อมามีพระราชกฤษฎีกา กำหนดบริเวณที่ดินป่าเขาพระฤาษีและป่าเขาบ่อแร่ ในท้องที่ ต.ชะแล ท่าขนุน หินดาด ลิ่นถิ่น อ.ทองผาภูมิ ต.เขาโจด นาสวน ด่านแม่แฉลบ หนองเป็ด ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ และต.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2524 มีผลให้พื้นที่พิพาทเกือบทั้งหมดอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์
และได้มีพระราชกฤษฎีกาถอนการหวงห้าม ที่ราชพัสดุที่ได้หวงห้ามไว้เพื่อประ โยชน์ในราชการทหารในท้องที่ ต.นาสวน และต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี พ.ศ.2529 มีผลให้พื้นที่จัดสรรไม่เป็นที่ดินราชพัสดุ แต่ยังคงอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ทำให้ประชาชน ผู้ได้รับการจัดสรรไม่อาจนำที่ดินไปออกเอกสารสิทธิได้ และการแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างล่าช้า
กางไทม์ไลน์ 16 ปีกสม.เสนอให้แก้ปัญหา 
ต่อมาเมื่อปี 2548 ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจึงร้องเรียนต่อ กสม…
Read More

สามีนางร้ายมีกิ๊กใหม่ โปรไฟล์ด้อยกว่าเมียหลวง “หนิง ปณิตา” รีบคอมเมนต์

ชาวเน็ตชี้เป้ารัวๆ ใครกัน สามีนางร้ายมีกิ๊กใหม่แต่โปรไฟ…

สูตรไดเอทฉบับ “คิมเบอร์ลี่” เผยเคล็ดลับหุ่นสวย ถ้าหิวรอบดึกต้องทำอย่างไร?

คิมเบอร์ลี่ กับสูตรไดเอทแบบฉบับตัวเอง สวยหุ่นเป๊ะเวอร์ …

เพราะเลือดกรุ๊ปโอหรือเปล่า? ผู้เชี่ยวชาญเฉลย ยุงชอบกัดใคร หลายคนเข้าใจผิด

ใคร ๆ ก็คิดว่าการถูกยุงกัดนั้นเกิดจากกรุ๊ปเลือดโอ หรือเ…

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 62 จังหวัดเจอฝนถล่ม กทม.โดนเต็ม ๆ 60%

พยากรณ์อากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน ทั่วไทยชุ่มฉ่ำ 62 จัง…