Main

คนเช่าที่ดิน “แอ๊ด คาราบาว” รับทำประตูรั้วรุกป่า-ไม่ห้ามชาวบ้าน

วันนี้ (7 ธ.ค.2565) ความคืบหน้าการตรวจสอบปัญหาที่ดินของนายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว นักร้องดัง ล่าสุดกรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดสระบุรี ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และหน่วยงานท้องถิ่น ร่วมตรวจสอบที่ดิน ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง-มวกเหล็ก อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 
การตรวจสอบวันนี้ เจ้าหน้าที่ให้ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงกับพนักงานสอบสวน ทั้งที่ดินจังหวัดสระบุรี และหญิงที่อ้างว่าเป็นผู้เช่าที่ดินจากนายยืนยง
นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันที่ดิน น.ส.3 ก จำนวน 2 แปลง ที่นายยืนยงครอบครอง ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเดิมทีพื้นที่นี้เป็นเอกสารสิทธิ ส.ค.1 จากนี้ต้องตรวจสอบว่าการออกเป็นเอกสาร น.ส.3 ก ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะสภาพแวดล้อม ยังเป็นป่าสมบูรณ์
เมื่อเป็นทางเกวียนเดิม คงต้องปล่อยให้ประชาชนใช้เป็นที่สาธารณะทั่วไป ประชาชนเข้ามาใช้พื้นที่ได้ พูดคุยกับคนเช่าแล้วรับว่ารื้อถอนทำประตูออกแล้ว แต่ในเขตน.ส.3 เข้ามาใช้ประโยชน์ไม่ได้ 
อ่านข่าวเพิ่ม ที่ดิน “แอ๊ด คาราบาว” อยู่นอกเขตป่าสงวน-ยกเว้นแค่ประตูรั้วเหล็ก

ส่วนกรณีประตูปิดกั้นทางขึ้นไปยังที่ดิน 2 แปลงนี้ รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันว่า จากการตรวจสอบพบว่าอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ามวกเหล็ก-ทับกวาง จริง แต่ล่าสุดทางผู้เช่าที่ดินได้ถอดออกแล้ว
ส่วนการเทคอนกรีตในระยะประมาณ 500 เมตรต้องดูว่าเป็นร่องรอยเก่าหรือไม่ และเคยมีการดำเนินคดีไว้แล้วหรือไม่ ถ้าพบทำผิดใหม่ และอยู่พื้นที่ป่าสงวนฯ ก็ต้องถูกดำเนินคดี

คนเช่าที่ดิน “แอ๊ด คาราบาว” รับสร้างประตูรุกป่าฯ
น.ส.ศิริลักษณ์ อ่านเปรื่อง หญิงที่อ้างว่าเช่าที่ดินจากนายยืนยง ชี้แจงว่า ได้ทำประตูปิดเส้นทาง ในเขตป่าสงวนจริง ประมาณ 5-6 ปีมา เพราะช่วงนั้นมีคนเข้ามาในพื้นที่ในยามวิกาล ส่งเสียงดัง และยิงปืน รบกวนเวลาพักผ่อน จึงทำประตูเหล็กกั้นเฉพาะรถยนต์ และไม่มีเจตนาห้ามชาวบ้านเข้าไปเก็บของป่า
ไม่ใช่เป็นประตู แต่เป็นโครงเหล็กกันรถเข้าพื้นที่ เพราะช่วงกลางคืนมีการขี่มอเตอร์ไซด์ มาลงแม่น้ำ ยิงปืน ส่งเสียงดังทำให้หวาดกลัว จึงต้องป้องกัน

อ้างถูกร้อง เพราะคนต้องการใช้ทางผ่าน
น.ส.ศิริลักษณ์ เล่าว่า เธอเช่าที่ดินแปลงนี้จากนายยืนยง มา 12 ปีแล้ว ในราคา 120,000 บาทต่อปี และตั้งแต่มีโควิด-19 มา 3 ปี นายยืนยง ก็ไม่เคยเรียกเก็บค่าเช่า อีกทั้งไม่เคยสงสัยว่าที่ดินได้มาชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากนายยืนยงเป็นคนมีชื่อเสียง ไม่น่าทำอะไรที่ทำให้เสียชื่อ 
พร้อมย้ำว่าที่ดินแปลงนี้ ล้อมรอบด้วยแม่น้ำป่าสัก และมีหน้าผาสูง มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนจำนวนมาก และช่วงหลังเริ่มมีคนสนใจจะเข้ามาทำประโยชน์ โดยจะใช้ที่ดินที่เธอเช่า เป็นทางผ่านไปยังหน้าผาและแม่น้ำป่าสัก แต่เธอไม่ยินยอม จนถูกข่มขู่จากผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ เชื่อว่าประเด็นนี้เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ถูกร้องเรียน
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
“กรมป่าไม้” สอบที่ดินแอ๊ด คาราบาว รุกป่าสงวนทับกวาง
พบจุดปีนผาใกล้ที่ดิน “แอ๊ด คาราบาว” กรมที่ดิน ตรวจนส.3 ก ครบ…
Read More

ฮือฮา! พบภาพแกะสลักหินโบราณรูปสตรีใบหน้าสมบูรณ์กลางป่าบุรีรัมย์ เชื่อเป็นรูป “พระนางสิริมหามายา”

ชาวบ้านเข้าป่าไปเก็บเห็ดบนเขากระเจียว จ.บุรีรัมย์ พบภาพ…

นายกฯส่งมินิฮาร์ทชาวไท-ยวน สั่งขยายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม-ดันหินเขางูแลนด์มาร์ค ชี้บริษัทเก่าบริสุทธิ์ใจให้ทุนเด็ก

“เศรษฐา” ส่งมินิฮาร์ทหลังชาวไท-ยวน ชูป้ายต้อนรับ สั่งขย…

ชาวเน็ตชื่นชมร้านขายหมูสด 20 บาทก็ตักให้ เข้าใจหัวอกช่วงเปิดเทอม

55 บาทของคนเราไม่เท่ากัน ร้านหมูแห่งหนึ่งโพสต์เล่าเรื่อ…