Main

ค้านหนัก! เอกชนชี้ “ดาบสองคม” ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท

วันนี้ (6 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 7 พ.ค.2567 นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการคนที่ 1 หอการค้าไทย และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ร่วมกันแถลงข่าว
โดยนายพจน์ ระบุว่าคัดค้านการขึ้นแรงงานขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ เพราะจะเป็นดาบสองคมของภาคธุรกิจ ซึ่งบางธุรกิจสามารถปรับขึ้นได้ แต่บางธุรกิจอาจได้รับผลกระทบในเชิงลบมากกว่าบวก จึงควรปรับขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความเหมาะสม และใช้แรงงานคนไทยมากกว่าแรงงานต่างชาติ
ส่วนนายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรง แต่ไม่เห็นด้วยกับการขึ้น 400 บาททั้งประเทศ และอยากชี้ในประเด็นว่า การขึ้น 400 บาท ใครได้ประโยชน์มากที่สุด กระทรวงแรงงานควรรับฟังความเห็น ต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน รวมทั้งการดึงแรงงานเข้าระบบประกันสังคม เพื่อให้มีสวัสดิการและได้รับการดูแลค่าแรงที่เป็นธรรม รวมทั้งเพิ่มทักษะขีดความสามารถด้วย เพื่อไม่ให้การขึ้นค่าแรงเป็นวาทกรรม หรือพิธีกรรมเท่านั้น
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน
ก่อนหน้านี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน แสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศได้สำเร็จในวันที่ 1 ต.ค.2567 แต่ก็จะหารือกับส่วนราชการอื่นๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดกับ SME รวมทั้งในวันที่ 13 พ.ค.นี้ จะหารือกับสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการอีกหลายสาขาอาชีพ รวมทั้งนายกสมาคมเอสเอ็มอี ว่าต้องการให้รัฐบาลช่วยอะไร และจะขอให้ รมว.พาณิชย์ ควบคุมราคาสินค้าที่ขึ้นล่วงหน้าไปบ้างแล้ว
มีรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ ให้กรมการค้าภายในดูแลราคาสินค้าอุปโภค บริโภค รวมถึงราคาอาหารสำเร็จรูป ไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคา หลังมีข่าวจะปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท รวมทั้งการขึ้นเงินเดือนข้าราชการที่ทะยอยปรับขึ้นในเดือนนี้
อ่านข่าวอื่น :
เร่งตามจับ “แก๊งอุ้มรีดเงินชาวจีน” ขอหมายจับเพิ่มอีก 3 คน
“บิ๊กต่าย” สั่งตรวจคุณสมบัติกรรมการสอบสวนฯ หลัง “บิ๊กโจ๊ก” ร้องค้าน
“ทักษิณ” เคลื่อนตัว กระชับพื้นที่ ส่งผ่านอำนาจ “อุ๊งอิ๊ง” สู้ศึกระยะไกล…
Read More

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ติดตามความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำแม่คำมี ต.ห้วนโรง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ติดตามความคืบหน…

“กิ่วแม่ปาน” เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมถึง 31 พ.ค. 67 นี้

ทาง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แจ้ง…

รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี นายหน้าค้ากามผ่านช่องทางออนไลน์

ตำรวจไซเบอร์รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี เป็นนายหน้าค้า…

อ.เฉลิมชัย แจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้แค่ชมความงามทางพุทธศิลป์

อ.เฉลิมชัย โพสต์คลิปแจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้…