นายกฯ ลงขอนแก่น-อุบลฯ ดูน้ำท่วม กำชับเร่งช่วยผู้ประสบภัย
Main

นายกฯ ลงขอนแก่น-อุบลฯ ดูน้ำท่วม กำชับเร่งช่วยผู้ประสบภัย

วันนี้ (4 ต.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.ขอนแก่น ว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ไม่ได้เป็นการมาตำหนิใคร แต่ต้องการมาช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด และขอให้ทุกฝ่ายพยายามเยียวยาอย่างทั่วถึง ทั้งนี้แนวทางการแก้ปัญหามีแผนงานโครงการของทุกจังหวัดอยู่แล้ว ซึ่งหลายโครงการมุ่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2565 และบางโครงการมุ่งให้สำเร็จในปี 2566
พร้อมย้ำว่าการระบายน้ำในพื้นที่และการพร่องน้ำต่างๆ จะต้องบูรณาการไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน ซึ่งภาพรวมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางพื้นที่น้ำมาก บางพื้นที่น้ำน้อย ดังนั้นจะต้องมาพิจารณาหาแนวทาง เพื่อให้ได้ประโยชน์ร่วมกันในเรื่องของการกักเก็บน้ำ

 
ทั้งนี้หากยังมีฝนตกในปริมาณมากกว่าที่จะระบายน้ำได้ทัน ก็ยังจะมีปัญหาอยู่เช่นนี้ และไม่ใช่การแก้ตัว แต่เป็นข้อเท็จจริง ซึ่งจะต้องหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด หากอะไรที่สามารถป้องกันได้ก็ให้ดำเนินการไป เช่น การปกป้องโรงพยาบาล พื้นที่เศรษฐกิจ แต่หากเรื่องใดยังทำไม่ได้ก็ต้องหาวิธีการแก้ไข เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความเดือดร้อน ทั้งเรื่องของการรักษาพยาบาล อาหาร น้ำสะอาดและพื้นที่พักพิง
พร้อมย้ำว่า การแก้ปัญหาต้องสรุปและแบ่งเป็นกลุ่มในการเยียวยาให้ทั่วถึง เช่น กลุ่มเกษตรกร ภาคธุรกิจ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งในฐานะนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้สั่งการให้เตรียมการไว้นานแล้ว เพราะคาดการณ์อยู่แล้วว่าจะเกิดขึ้น
จึงขอให้ทุกหน่วยงาน ทุกคน ทุกเหล่าทัพ ดำเนินการให้เร็วที่สุดในทุกพื้นที่ รวมถึงขอความร่วมมือภาคธุรกิจเอกชนเข้ามาช่วยในเรื่องของอาหาร อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ เพื่อเป็นการช่วยชาติช่วยประชาชน และนั่นคือสิ่งที่จะรวมพลังคนไทยทั้งหมด ซึ่งจะสามารถแก้ได้ทุกปัญหา และนี่คือประเทศไทยหากไม่ทำเช่นนี้ก็จะแก้ไขไม่ได้ ไม่ใช่ผลงานของใครคนใดคนหนึ่ง…
Read More

รถใครมาจ่ายเงินด้วย?!! เด็กปั๊มสุดเซ็งเจอเก๋งแต่งซิ่ง ชักดาบค่าน้ำมัน

สมุทรสงคราม – รถใครมาจ่ายเงินด้วย เด็กปั๊มสุดเซ็งเจอเก๋…

ปตท.สผ. ส่งต่อข้อมูลธรณีปิโตรเลียมครบวงจร ให้สถาบันการศึกษา เพื่อเพิ่มทักษะและศักยภาพการเรียนรู้แก่นิสิตนักศึกษา

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปต…

TEA เผยแนวทางจัด Exhibitions ยุคใหม่เข้าถึง “ผู้ซื้อ” มากขึ้น พร้อมเป็น MICE Destination ระดับโลก

สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) หรือ TEA เผยแนวทางการจัด Exhib…

เกิดเหตุอาคารทรุดตัว ซ.จรัญสนิทวงศ์ 93 โชคดีไร้เจ็บ-ตาย

เกิดเหตุอาคารซึ่งอยู่ระหว่างรื้อถอนทรุดตัว บริเวณซอยจรั…