Main

ฟังชัด! “วราวุธ” โต้ใครนิ่งเฉยแก้ฝุ่น PM 2.5

ปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานล่าสุดวันนี้ (9 มี.ค.) พบ 55 จังหวัดที่เกินมตรฐานในระดับสีส้มและสีแดง 
หนึ่งในปัจจัยที่ยังพบค่าฝุ่นพีค สัมพันธ์กับจุดความร้อนกระจายทั่ว ทั้งไทย ลาว กัมพูชา เมียนมา และเวียดนาม ทำให้มีหมอกควัน ปานกลาง-หนาทึบ ปกคลุม ภาคเหนือ-ภาคกลางของไทย
สอดคล้องกับข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของวันที่ 8 มี.ค.นี้ ไทยพบจุดความร้อน จำนวน 1,237 จุด เมียนมา ยังนำโด่ง4,949 จุด ลาว 2,913 จุด กัมพูชา 1,888 จุด เวียดนาม 426 จุด และมาเลเซีย 18 จุด

“วราวุธ” ยันไม่เพิกเฉยแก้ฝุ่น-ต้องขันน็อต
นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ยืนยันว่า ทส.ไม่ได้นิ่งเฉยกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 เพราะมีการทำจัดทำแผนและแนวทางไว้ตั้งแต่ปลายปี 2565 เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหน่วยปฎิบัติดำเนินการตามมาตรการ 
ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ต้องยกระดับเข้มงวดมากขึ้นกับสถาน การณ์ฝุ่น PM 2.5 ทั้งการเผาในพื้นที่เกษตร พื้นที่ป่า ซึ่งในป่าอนุรักษ์มีการปิดอุทยานไปแล้ว 80 กว่าแห่ง และเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่าอย่างเต็มพื้นที่ ทำงานหามรุ่งหามค่ำ และมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำดับไฟ 
อ่านข่าวเพิ่ม ฝุ่นพิษ 48 จว…
Read More

ด่วน!! เฮลิคอปเตอร์ประธาธิบดีอิหร่านโหม่งโลกขณะบินข้ามพื้นที่ภูเขา ยังไม่ทราบชะตากรรม

เฮลิคอปเตอร์ลำที่มีประธานาธิบดีอีบราฮิม ไรซี ตลอดจนรัฐม…

ปชป.ชี้การตรวจข้าว 10 ปี ต้องให้ อย. หรือหน่วยงานที่มีอำนาจมาตรวจ แล้วออกเอกสารรับรอง

นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย นักวิชาการด้านกฎหมาย และอดีตผู้…