Main

ฟุตบอลโลก กับ ฟุตบอลไทย เป็นเรื่องจริงไม่ใช่ฝัน

อย่างที่เรารู้ๆ กันว่า ฟุตบอลหญิงไทย เคยสร้างประวัติศาสตร์ ไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาแล้ว 2 ครั้ง ในปี 2015 ที่แคนาดา และ ปี 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส แม้ทั้ง 2 ครั้ง เราจะตกรอบแรก แต่ก็ยังเก็บชัยชนะมาได้ 1 นัด จากการชนะ ไอวอรี โคสต์ 3-2 นั่นได้สร้างกระแสความตื่นตัว และสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักฟุตบอลเยาวชนหญิงไทยทั่วประเทศ ที่ต้องการเดินตามรอยไอดอล ไปอยู่ในจุดๆ นั้น
ถึงอย่างนั้น ฟุตบอลหญิงไทย ก็ยังถูกปรามาสว่า “ใช้ดวง” มากกว่า ฝีเท้า ที่ได้ไปฟุตบอลโลก เนื่องจาก มีการเพิ่มโควตาให้กับ ทวีปเอเชียเป็น 5 ทีม ในขณะที่ฟุตบอลชายได้เพียง 4 ทีมครึ่ง แถมทีมที่ร่วมทำการแข่งขันก็น้อยกว่า ที่สำคัญ 2 ครั้งที่ไทยได้ไปบอลโลก เกาหลีเหนือ มหาอำนาจบอลหญิงเอเชีย ก็ถูกแบนจากฟีฟ่าจากเรื่องสารกระตุ้นด้วย
แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งก็ต้องยกความดีความชอบให้พวกเธอ ที่ผลงานความสำเร็จ ก็มาจากความพยายาม ในการเตรียมทีม ที่ยาวนาน มีการออกไปอุ่นเครื่องต่างประเทศ และที่เบื้องหลัง มาจาก การทุ่มเทสุดชีวิตของ มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมในยุคนั้นด้วย
ชนะในฟุตบอลโลก
ไปฟุตบอลโลก โดยไม่มีลีกอาชีพ
ใครจะเชื่อว่า ไปฟุตบอลโลกมาแล้ว 2 สมัย แต่ตลอด 13 ปี มานี้ ฟุตบอลหญิงไทย พึ่งจะมีจัดการแข่งขัน ฟุตบอลลีกหญิงไปเพียงแค่ 9 ครั้งเท่านั้น โดยครั้งแรกสุดก็คือปี 2008-2009 ในยุคที่ บังยี วรวีร์ มะกูดี เป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล โดยลีกหญิงช่วงนั้น ใช้รูปแบบการจัดแบบ เตะสนามกลาง และใช้เวลาแข่งขันไม่นาน เพียง 3-4 เดือนเท่านั้นฟุตบอลลีกหญิงไทย มีเว้นว่างไปในช่วงปี 2012 และปี 2014 ยาวไปจนถึง 2016 ซึ่งช่วงนั้น กลายเป็นช่วงที่ฟุตบอลหญิงไทยรุ่งเรืองสุดขีด หลังสามารถไปฟุตบอลโลกสมัยแรก จนถึงขนาดที่สื่อต่างชาติ ตีข่าวแปลกใจว่า ฟุตบอลหญิงไทย มาฟุตบอลโลกได้ ทั้งๆ ที่ไม่มีลีกแข่งในประเทศ และยังมาได้แชมป์อาเซียนอีกในปี 2016
ก่อนที่ในปี 2017 ในยุค พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นั่งประมุขบอลไทย จะกลับมาแข่งขันฟุตบอลลีกหญิงอีกครั้ง ต่อเนื่องในปี 2018-2019 แต่เนื่องจากใกล้ภารกิจฟุตบอลโลก ที่ฝรั่งเศส ที่อาจทำให้นักฟุตบอลบาดเจ็บได้ สุดท้ายก็ประกาศยกเลิกการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ และให้ โรงเรียนกีฬาชลบุรี กับ บัณฑิตเอเชีย ครองแชมป์ร่วมซะอย่างนั้น แต่ในปี 2020 ถึง ปัจจุบัน สมาคมก็ได้กลับมาจัดฟุตบอลลีกหญิงกันอีกครั้ง และมีการจดทะเบียนเป็นสโมสรอาชีพขึ้น แต่พยายามทำให้เป็นรูปแบบมืออาชีพมากขึ้น
ฟุตบอลหญิง พึ่งมีลีกแบบถูกกฎหมายเพียง 2ปี และ มีการจดทะเบียนสโมสรเป็นกีฬาฟุตบอลหญิงอาชีพที่ถูกต้อง ก็พึ่งมีในยุคสมัยผมนี่แหละ เราพึ่งมีลีกไม่กี่ปี จะให้มีความเข้มแข็ง หรือมีความนิยมเหมือนฟุตบอลชายเนี่ย มันคงเป็นไปไม่ได้ มันต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป
ก็ต้องให้โอกาสนะครับ ค่อยๆ พัฒนา สมาคมฟุตบอลสนับสนุนทุกลีกอยู่แล้ว แต่อย่าลืมว่าเราพึ่งมีลีกหญิงที่ถูกกฎหมายเพียง 2 ปีเอง
พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในงานมอบเงินอัดฉีดให้กับชบาแก้วชุดยู19 วันที่ 3 สิงหาคม 2566
ไปฟุตบอลโลกครั้งแรก
ประเทศเดียวในโลก ที่รวมทุกรุ่น เล่นในลีกเดียว
อีกปัญหาหนึ่งของฟุตบอลหญิงประเทศไทย ก็คือจำนวนประชากรฟุตบอลหญิงที่ค่อนข้างน้อย เบ็ดเสร็จรวมๆ ไม่ถึง 1 หมื่นคน นั่นจึงทำให้ ลีกหญิงของไทย ดิวิชั่น 1 และ ดิวิชัน 2 มีนักเตะเกือบทุกรุ่นอายุเล่นอยู่ในลีกเดียวกัน อย่างเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา นักเตะอายุน้อยที่สุดในลีก คือ 12 ปี อายุมากที่สุดในลีก ก็คือ 38 ปี ซึ่งว่ากันตามจริง กระดูกก็คนละเบอร์แล้ว เราจึงจะได้เห็นผลการแข่งขัน ที่สกอร์ค่อนข้างถล่มทลาย 10-0 บ้าง 23-0 บ้าง และทีมแชมป์ก็จะวนเวียนอยู่ไม่กี่ทีม ชลบุรี …
Read More

สภาพอากาศกรุงเทพฯ 11 โมงนี้ อุณหภูมิ 34 องศาฯ ไม่มีฝน

ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร รายงานสภาพอากาศกรุงเท…

“โยเกิร์ต” เคลื่อนไหว โพสต์ภาพทำบุญปล่อยปลา หลังมีข่าว “พีเค” ขอโอกาสจีบใหม่อีกครั้ง

หลังจากมีข่าวออกว่ามา “ดีเจพีเค ปิยะวัฒน์” จะเดินหน้าขอ…

นายกฯ แนะพัฒนาอุทยานหินเขางู ดึงดูดนักท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือป…