“มะละกอ-ข้าวเหนียว” แพงตามหมู กระทบร้านอาหารอีสาน
Main

“มะละกอ-ข้าวเหนียว” แพงตามหมู กระทบร้านอาหารอีสาน

วันนี้ (17 ม.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศร้านอาหารอีสานร้านหนึ่ง ย่านถนนวิภาวดีรังสิต พบว่าในช่วงเวลาใกล้เที่ยงบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา
นายณัฐพงษ์ นาทองคำ ผู้ค้าอาหารอีสาน กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ทำให้ลูกค้าลดลง จากเดิมที่ต้องออกไปซื้อวัตถุดิบมาเติมเพื่อปรุงอาหาร วันละ 2 ครั้ง แต่ทุกวันนี้ต้องลุ้นว่าจะขายหมดหรือไม่

 
ขณะที่ราคาวัตถุดิบปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะเนื้อหมูและข้าวเหนียว ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในร้าน ในแต่ละวันจะซื้อวัตถุดิบประมาณ 3,000-4,000 บาท และขายได้เฉลี่ยวันละ 5,000-6,000 บาท ลดลงจากเดิมที่เคยขายได้เฉลี่ยวันละ 10,000 บาท
เมื่อก่อนตอนเช้าจะย่างไม่ทัน ตอนเช้าไล่ทุน ตอนเที่ยงเก็บกำไร ทุกวันนี้มาไล่ทุนตอนเที่ยง ถ้าเที่ยงไม่ได้ลูกค้าก็ขาดทุนไป
แม้กระทรวงพาณิชย์สั่งตรวจสต็อกเนื้อหมูและระงับการส่งออก แต่ราคาเนื้อหมูยังปรับขึ้นอีก โดยเฉพาะเนื้อส่วนคอหมู หมูสามชั้น และหมูบด เช่นเดียวกับเนื้อวัวและเนื้อไก่ที่ปรับราคาขึ้นเล็กน้อย

 
ส่วนผักสดหลายรายการปรับตัวลดลงมาก เช่น ต้นหอม จากกิโลกรัมละ 70-82 บาท เหลือ 30 บาท มะเขือเทศ จากกิโลกรัมละ 65-70 บาท เหลือ 30 บาท
ผู้ค้าผักสดตลาดย่านสะพานใหม่ เปิดเผยว่า ราคามะละกอเคยปรับขึ้นไปถึงถุงละ 200 บาท ต่อขนาด 10 กิโลกรัม แต่ขณะนี้ลดลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาทแล้ว
7 ปีไม่เคยเจอขายมะละกอ กิโลกรัมละ 30 แต่ถามว่าขายดีไหม ก็ขายดี แต่ว่าคนกลางแม่ค้าไม่ได้อะไรเยอะ เพราะราคามันแรง ลูกค้าก็ซื้อน้อยลง อย่างยกถุง 10 กิโลฯ เขาก็เหลือแค่ 5 กิโลฯ
นอกจากนี้ราคา “ข้าวเหนียว” ที่เคยอยู่ที่กิโลกรัมละ 5-6 บาท เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 25-26 บาท ขณะที่ ผศ.สมพร อิศวิลานนท์ นักวิชาการอาวุโส สถาบันคลังสมองของชาติ ระบุว่า ราคาข้าวเหนียวที่ปรับขึ้นขณะนี้กำลังเข้าสู่ภาวะสมดุล ซึ่งรัฐไม่ควรเข้าไปคุมราคา เพราะปริมาณการบริโภคไม่เปลี่ยนแปลง และราคาข้าวเหนียวจะทยอยปรับลดลงตามกลไกการผลิต

อ่านข่าวอื่นๆ
“พาณิชย์” ตั้งวอร์รูมแก้ปัญหาของแพง-ห้ามขึ้นราคาน้ำอัดลม
เทรนด์ใหม่…
Read More

‘พัชรวาท’ สั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัด แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่อุบลราชธานี และนครพนม

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่…

“มาซาอากิ โนอิริ” ซูเปอร์สตาร์คิกบ็อกซิ่งแดนซามูไร จรดปากกาเซ็นสัญญา ONE

“มาซาอากิ โนอิริ” วัย 30 ปี เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง…

ล็อตใหญ่! “ผบช.ภาค 3” แถลงจับอดีต ส.อบต.พร้อมเมียลาว ขนยาบ้าเกือบล้านเม็ดส่งเครือข่่ายอีสาน

บุรีรัมย์ – “พล.ต.ท.ฐากูร” ผบช.ภาค 3 พร้อมรองผู้ว่าฯ บุ…