Main

ราชกิจจาฯ เผยประกาศห้ามนักเรียน-นักศึกษาตั้งครรภ์ ออกจากสถานศึกษา

วันนี้ (18 ก.พ.2566) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกฎกระทรวง กำหนดประเภทของสถานศึกษาและการดำเนินการของสถานศึกษาในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 ระบุว่า
โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 วรรคหนึ่ง และมาตรา แห่งพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้
ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ 7 แห่งกฎกระทรวงกำหนดประเภทของสถานศึกษา และการดำเนินการของสถานศึกษาในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
ข้อ 7 สถานศึกษาตามข้อ 2 ที่มีนักเรียนหรือนักศึกษาซึ่งตั้งครรภ์อยู่ในสถานศึกษา ต้องไม่ให้นักเรียนหรือนักศึกษานั้นออกจากสถานศึกษาดังกล่าว เว้นแต่เป็นการย้ายสถานศึกษา ตามความประสงค์ของนักเรียนหรือนักศึกษานั้น
ให้ไว้ ณ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เอนก เหล่าธรรมทัศน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
หมายเหตุ
เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่ปัจจุบันพบว่า มีนักเรียนหรือนักศึกษา ซึ่งตั้งครรภ์ถูกสถานศึกษาให้ย้ายสถานศึกษาโดยมิได้สมัครใจ สมควรแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การดำเนินการของสถานศึกษา เพื่อเป็นการคุ้มครองวัยรุ่นตั้งครรภ์ ขณะที่เป็นนักเรียนหรือนักศึกษาให้มีสิทธิได้รับการศึกษา ในสถานศึกษาด้วยรูปแบบที่เหมาะสมและต่อเนื่องตามความประสงค์ของนักเรียนหรือนักศึกษานั้น จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้…
Read More

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ติดตามความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำแม่คำมี ต.ห้วนโรง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ติดตามความคืบหน…

“กิ่วแม่ปาน” เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมถึง 31 พ.ค. 67 นี้

ทาง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แจ้ง…

รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี นายหน้าค้ากามผ่านช่องทางออนไลน์

ตำรวจไซเบอร์รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี เป็นนายหน้าค้า…

อ.เฉลิมชัย แจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้แค่ชมความงามทางพุทธศิลป์

อ.เฉลิมชัย โพสต์คลิปแจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้…