Main

ลอบล่า “อีเห็นข้างลาย” จับคาป่าแก่งกระจานของกลางซากสัตว์-ปืน

วันนี้ (27 เม.ย.2566) นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า จากการออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่า หลังได้รับแจ้งเบาะแส มีบุคคลเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
ต่อมาเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา นายจิรายุ พูลทวี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้วางแผนและนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่บริเวณป่าแม่คะเมย หมู่ที่ 5 บ้านแม่คะเมย ต.แก่งกระจาน
จนเวลาประมาณ 23.00 น.ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด จึงพยายามลาดตระเวนเข้าไปตามเสียง แต่ไม่พบตัวจึงได้ดักซุ่ม กระทั่งเวลา 06.30 น.ของวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา 
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
พบชายต้องสงสัย 1 คน ขี่รถจักรยานยนต์พร้อมอาวุธปืนออกมา จึงแสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ และตรวจค้นพบซากสัตว์ป่าคือ อีเห็นข้างลาย  1 ตัว อาวุธปืนลูกซองยาว 1 กระบอก พร้อมกับรถจักรยานยนต์ 1 คัน
จากการสอบถามทราบชื่อ นายสน ชาวบ้านแม่คะเมย รับสารภาพว่า มีอาชีพรับจ้างทำการเกษตร ได้เข้าไปดักซุ่มยิงสัตว์ป่าบนห้าง ที่ทำขึ้น และจะออกจากป่าในเวลาเช้า กระทั่งถูกจับกุม
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่บันทึกตรวจยึดจับกุม รวบรวมหลักฐานการดำเนินคดี เพื่อแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน ตามขั้นตอนต่อไป
สำหรับสัตว์ในกลุ่มชะมดและอีเห็น สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ระบุว่า อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองถึง 8 ชนิด ได้แก่ ชะมดเช็ด ชะมดน้ำ ชะมดแผงสันหางดำ ชะมดแผงหางปล้อง หมีขอ อีเห็นลายเมฆ อีเห็นลายเสือ และอีเห็นลายเสือโคร่ง
ส่วนอีก 3 ชนิด ไม่อยู่ในบัญชีอีก อีเห็นข้างลาย อีเห็นเครือ และอีเห็นหูด่าง สำหรับ ชะมดเช็ด อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองที่อนุญาตให้เพาะพันธุ์ได้ 
ก่อนหน้านี้ในพื้นที่แก่งกระจาน เจ้าหน้าที่ตรวจจับชาย 2 คนหลังปะทะกับเจ้าหน้าที่ จนได้รับบาดเจ็บ และตรวจพบซากค่างแว่น 6 ซาก อาวุธปืนลูกซองยาว 2 กระบอก อาวุธปืนลูกกรดไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
จนท.แก่งกระจาน ยิงปะทะพรานป่าเจ็บ 2 คน พบซากค่างแว่น 6 ตัว
ล่าค่างแก่งกระจาน ทำ “ค่างส้ม” เชื่อเป็นยา-มีกำลังวังชา…
Read More

“หมอธีระ”เผยงานวิจัยชี้คนนอนน้อยกว่า 6.5 ชม./วัน เพิ่มความเสี่ยงเป็นเบาหวานราว 1.2 เท่า

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาล…

“กระแต อาร์สยาม” เปลือยท่อนบน โชว์ลีลาดับร้อนกลางสระว่ายน้ำ

ทั้งเก่ง ทั้งสวย จนหลายคนต่างก็ยกให้เธอเป็นไอดอล สำหรับ…

ททท.เชิญชวนท่องเที่ยวรักษ์โลก “BCG Road Trip” คาราวานรถยนต์ท่องเที่ยว พลังงานไฟฟ้า GAC AION 24-26 พ.ค. 67

นายชัยวิทย์ เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเ…