Main

วันแรก! เช็กประชากร “อิกัวนา” ลพบุรีจับได้ 5 จาก 71 ตัว

วันนี้ (16 พ.ย.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า จากสถานการณ์อิกัวนาเขียวสัตว์ต่างถิ่นที่พบการแพร่กระจายพันธุ์เป็นจำนวนมากในพื้นที่ชุมชน จ.ลพบุรี สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ล่าสุดวันนี้เจ้าหน้าที่ได้เริ่มปฏิบัติภารกิจเข้าจับและสำรวจประชากรอิกัวนาเขียวในพื้นที่ อ.พัฒนานิคม เป็นจุดแรก โดยพื้นที่ชุมชนติดกับเบาพระยาเดินธง พบว่ามีอิกัวนาเขียวกระจายตัวในพื้นที่ใกล้บ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะบริเวณที่มีต้นไม้สูงใกล้แหล่งน้ำ และบางส่วนพบเห็นตามพื้นที่ไร่สวน
อิกัวนา จ.ลพบุรี
สำหรับการลงพื้นที่ 3 จุด ครอบคลุมบริเวณ บ้านเรือนของชาวบ้านและอ่างเก็บน้ำหนองกี่ พบอิกัวนาเขียว 71 ตัว โดยจะยังคงดำเนินการสำรวจนับประชากรอีกัวนาเขียวอย่างต่อเนื่อง
วันแรกที่ จ.ลพบุรี จับอิกัวนาเขียวได้ 5 ตัว และจะดักจับอย่างต่อเนื่อง โดยจะส่งไปที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก เพื่อดูแลต่อไป
อ่านข่าว : ติดเชื้อจากอิกัวนาไม่ง่าย หากไม่สัมผัสสารคัดหลั่ง
อิกัวนา จ.ลพบุรี
ทั้งนี้ จากการสอบถามข้อมูลชาวบ้านในพื้นที่พบว่า มีบางส่วนได้รับผลกระทบจากอิกัวนาเขียวเพียงเล็กน้อย เช่น เข้าไปกัดกินพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้ในบริเวณบ้านพักอาศัย และแย่งกินอาหารของสัตว์เลี้ยง เช่น อาหารไก่ อาหารวัว
โดยกรมอุทยานจะส่งเจ้าหน้าที่จากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และทีมสัตวแพทย์เข้าให้ข้อมูลประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน หากมีการพบเห็นอิกัวนาเขียวให้โทรแจ้งทางสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้บริเวณพบเจอเข้าไปจับไปส่งยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า หรือ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า
อิกัวนา จ.ลพบุรี
ขณะที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้สำรวจบริเวณอ่างเก็บน้ำหนองกี่ ซึ่งเป็นจุดที่มีการปรับถมพื้นที่เพื่อเตรียมก่อสร้าง อบจ.แห่งใหม่ พบว่า ในระยะทางประมาณ 200 เมตร ซึ่งมีต้นไม้ เช่น ต้นสะเดา มะขามเทศ พบอิกัวนาเขียวบนเรือนยอดของต้นไม้กว่า 10 ต้น บางต้นมีอิกัวนาเขียวอยู่ 4-5 ตัว โดยมีขนาดตัวหลายขนาดตั้งแต่ 1 – 1.5 เมตร และบางตัวยังเป็นตัวเล็ก ๆ ไม่ตื่นกลัวคน
อ่านข่าว : ภารกิจสุดหิน…
Read More

“อาร์เซนอล” คืนจ่าฝูง “ทรอสซาร์” ยิงดับแมนฯ ยูคาบ้าน

“ปืนใหญ่” อาร์เซนอล กลับคืนจ่าฝูง พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ …

กฟผ.จับมือกรมธนารักษ์ เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อใช้ประเมินจ่ายเงินค่าทดแทนใช้ที่ดิน

กฟผ.จับมือกรมธนารักษ์ เชื่อมโยงฐานข้อมูลที่ดินและบูรณาก…

หุ้นปิดบวก 0.60 จุด แกว่งไซด์เวย์รับแรงซื้อ CPALL จุดพลุ แต่เผชิญแรงกดดันกลุ่ม EA-แบงก์

หุ้นปิดบวก 0.60 จุด แกว่งไซด์เวย์รับแรงซื้อ CPALL จุดพล…

ผงาด!! “มวยไทยเมืองลุง” เยือนแดนซามูไร บนเวที “Thai Festival Tokyo 2024” มุ่งยกระดับเศรษฐกิจชุมชน

“มวยไทยเมืองลุง” พลังเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมและการจัดการ…