Main

สำรวจตลาดค้าผักผลไม้ พบนำเข้าจากจีนจำนวนมาก

แม้ที่ผ่านมาจะยังอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19 แต่การค้าชายแดนด้าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย กลับมีการขยายตัวและเติบโตแบบก้าวกระโดด ส่วนหนึ่งมาจากตลาดการนำเข้าและส่งออกผลไม้ ในการสำรวจตลาดค้าปลีกและค้าส่งพบผักผลไม้จีนถูกนำมาขายจำนวนมากแต่ผู้ค้ายันไม่กระทบต่อพืชผักผลไม้ไทย
รถบรรทุกขนส่งสินค้าผ่านเข้าออกชายแดน โดยผ่านด่านเชียงของ บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 เชื่อมระหว่าง อ.เชียงของ จ.เชียงราย กับเมืองห้วยทราย แแขวงบ่อแก้ว ประเทศลาวกันอย่างคึกคัก
สินค้าที่ส่งออกส่วนใหญ่ยังคงเป็นผลไม้สด น้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องอุปโภคและวัสดุก่อสร้าง เช่นเดียวกับสินค้านำเข้า ผลไม้สดยังเป็นสินค้าอันดับ 1 ตามมาด้วยผักสด ส่งผลให้ในปี 2565 มีมูลค่าการค้าสูงถึง 53,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าทุกปี
ขณะจากการลงพื้นที่สำรวจตลาดล้านเมือง ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกและค้าส่งพืชผักผลไม้ที่ใหญ่อีกแห่งของ จ.เชียงราย และของภาคเหนือ พบว่า มีผู้ประกอบการหลายร้านได้มีการนำพืชผักผลไม้ที่นำเข้าจากประเทศจีน โดยผ่านด่านเชียงของมาวางจำหน่ายจำนวนหลายร้าน
นายนิรุจน์ ธรรมโต ผู้ค้าผักที่นำเข้าจากจีน ในอดีตพืชผักผลไม้จะมีการขนส่งไปยังตลาดในภาคกลางก่อนจะนำย้อนกลับมาขายที่ จ.เชียงราย แต่ปัจจุบันมีสินค้าจากตู้คอนเทนเนอร์ส่งตรงมายังตลาด
สำหรับจังหวัดเชียงรายมีด่านสำหรับทำการค้าชายแดนจำนวน 3 ด่านเชียงของ ด่านเชียงแสน และด่านแม่สาย ซึ่งปี 2565 ที่ผ่านมามูลค่าการค้ารวมถือว่าพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ มีมูลค่าการค้ารวมทั้ง 3 ด่านมากกว่า 90,000 ล้านบาท
นอกจากสินค้าประเภทพืชผักผลไม้ที่พุ่งสูง สินค้าประเภทน้ำมันเชื้อเพลิงและวัสดุก่อสร้าง ก็ส่งออกได้มากเช่นเดียวเพราะการขยายตัวสร้างเมืองใหม่ของกลุ่มทุนจีนในลาว และเมียนมาตรงข้าม จ.เชียงราย…
Read More

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ติดตามความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำแม่คำมี ต.ห้วนโรง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ติดตามความคืบหน…

“กิ่วแม่ปาน” เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมถึง 31 พ.ค. 67 นี้

ทาง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แจ้ง…

รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี นายหน้าค้ากามผ่านช่องทางออนไลน์

ตำรวจไซเบอร์รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี เป็นนายหน้าค้า…

อ.เฉลิมชัย แจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้แค่ชมความงามทางพุทธศิลป์

อ.เฉลิมชัย โพสต์คลิปแจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้…