Main

“อิหร่าน

เนื่องจากการประหารชีวิตในปี 2565 เพิ่มจากปี 2564 มากพอสมควรและยังกลายเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 5 ปีอีกด้วย สำหรับปัจจัยสำคัญ แอมเนสตี้ ตั้งข้อสังเกตว่ามาจากการอัตราการประหารชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นในแถบตะวันออกกลาง
เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2566 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล เปิดเผยว่า สถิติการประหารชีวิตทั่วโลกในปี 2565 สูงสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา หลังจากประเทศในแถบตะวันออกกลางหลายแห่งบังคับใช้โทษประหารชีวิตเพิ่มมากขึ้น
โดยสถิติจากใน 20 ประเทศ มีผู้ที่ถูกประหารชีวิต ตามรายงาน 883 คน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 53 จากปี 2564 ตามการประเมินรายปีของทาง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล ในจำนวนนี้สถิติการประหารชีวิตจากเพียง 3 ประเทศ ได้แก่ อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และ อียิปต์ คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 90 ของข้อมูลดังกล่าว แต่รายงานล่าสุดนี้ไม่นับรวมข้อมูลจากจีน ซึ่งคาดว่าน่าจะประหารชีวิตผู้ต้องขังปีละนับพันคน โดยข้อมูลเกี่ยวกับการประหารชีวิตในจีนเป็นความลับ และทำให้ทาง Amnesty International ระบุว่าไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้อย่างถูกต้องว่ามีสถิติการประหารชีวิตมากน้อยเพียงใดในจีน ขณะเดียวกันทาง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล ยืนยันว่าพบข้อมูลการประหารชีวิตใน เกาหลีเหนือ เวียดนาม ซีเรีย และอัฟกานิสถาน แต่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือไม่มากพอที่จะระบุออกมาเป็นตัวเลขได้ นอกจากนี้รายงานยังระบุว่า สำหรับตัวเลขการประหารชีวิตที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว มีอิหร่านและซาอุดีอาระเบีย เป็นปัจจัยหลัก จากการประหารชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนใน 2 ประเทศนี้ โดยอิหร่านมีสถิติการประหารชีวิต 576 ครั้ง เพิ่มขึ้นจาก 314 ครั้งในปี 2564 ในจำนวน 576 ครั้งนี้ แบ่งเป็น 279 คน เป็นผู้กระทำผิดฐานฆาตกรรม…
Read More

รถใครมาจ่ายเงินด้วย?!! เด็กปั๊มสุดเซ็งเจอเก๋งแต่งซิ่ง ชักดาบค่าน้ำมัน

สมุทรสงคราม – รถใครมาจ่ายเงินด้วย เด็กปั๊มสุดเซ็งเจอเก๋…

ปตท.สผ. ส่งต่อข้อมูลธรณีปิโตรเลียมครบวงจร ให้สถาบันการศึกษา เพื่อเพิ่มทักษะและศักยภาพการเรียนรู้แก่นิสิตนักศึกษา

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปต…

TEA เผยแนวทางจัด Exhibitions ยุคใหม่เข้าถึง “ผู้ซื้อ” มากขึ้น พร้อมเป็น MICE Destination ระดับโลก

สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) หรือ TEA เผยแนวทางการจัด Exhib…

เกิดเหตุอาคารทรุดตัว ซ.จรัญสนิทวงศ์ 93 โชคดีไร้เจ็บ-ตาย

เกิดเหตุอาคารซึ่งอยู่ระหว่างรื้อถอนทรุดตัว บริเวณซอยจรั…