Main

เครื่องบินอพยพ “ตุรกี” ถูกยิงขณะลงจอดสนามบินนอกคาร์ทูม

วันนี้ (28 เม.ย.2566) กองทัพซูดาน ระบุว่า กองกำลังกึ่งทหารยิงโจมตีเครื่องบินลำเลียงผู้อพยพ C-130 ของตุรกี ระหว่างลงจอดที่สนามบินนอกกรุงคาร์ทูม ทำให้ระบบเชื้อเพลิงเสียหาย ขณะนี้อยู่ระหว่างซ่อมแซม โดยกระทรวงกลาโหมตุรกีออกมายืนยันกระแสข่าวดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้
ขณะที่กองกำลังกึ่งทหารปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่า กองทัพซูดานเผยแพร่คำลวง และยืนยันว่าสมาชิกของกองกำลังปฏิบัติตามข้อตกลงด้านมนุษยธรรมอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด นับตั้งแต่มีการบรรลุข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา
ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบร่วมกันให้ขยายระยะเวลาบังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงในซูดานต่อไปอีก 72 ชั่วโมง เพื่อเปิดทางให้ลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่วันนี้ (28 เม.ย.) กลับพบว่ายังคงมีการปะทะกันของทั้ง 2 ฝ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองหลวง นอกจากนี้ยังพบการสู้รบในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคดาร์ฟู ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งเหตุปะทะกันอย่างต่อเนื่อง 2 วันที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 74 คน
สถานการณ์รุนแรงในซูดานยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงในเร็ววัน เนื่องจากคู่ขัดแย้งไม่ยอมหันหน้าเข้าสู่โต๊ะเจรจา แม้ว่านานาชาติจะเรียกร้องและพยายามกดดัน ประเด็นนี้ทำให้หลายประเทศแสดงความกังวลว่า ซูดานอาจกำลังเข้าใกล้สงครามกลางเมืองอย่างเต็มรูปแบบ
กต.เดินหน้าอพยพคนไทยกลับประเทศ
ความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในซูดาน วันนี้ (28 เม.ย.) นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นอกจากคนไทยกลุ่มแรก 78 คนที่เดินทางกลับถึงไทยโดยสวัสดิภาพ เมื่อคืนวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ยังมีคนไทยอีกกลุ่มหนึ่งที่กำลังจะเดินทางกลับ
โดยมีคนไทย 66 คนเดินทางด้วยเครื่องบินของซาอุดีอาระเบียจากพอร์ต ซูดาน ไปถึงเมืองเจดดาห์เมื่อวันที่ 27 เม.ย…
Read More

“หมอธีระ”เผยงานวิจัยชี้คนนอนน้อยกว่า 6.5 ชม./วัน เพิ่มความเสี่ยงเป็นเบาหวานราว 1.2 เท่า

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาล…

“กระแต อาร์สยาม” เปลือยท่อนบน โชว์ลีลาดับร้อนกลางสระว่ายน้ำ

ทั้งเก่ง ทั้งสวย จนหลายคนต่างก็ยกให้เธอเป็นไอดอล สำหรับ…

ททท.เชิญชวนท่องเที่ยวรักษ์โลก “BCG Road Trip” คาราวานรถยนต์ท่องเที่ยว พลังงานไฟฟ้า GAC AION 24-26 พ.ค. 67

นายชัยวิทย์ เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเ…