Main

เครื่องบินอพยพ “ตุรกี” ถูกยิงขณะลงจอดสนามบินนอกคาร์ทูม

วันนี้ (28 เม.ย.2566) กองทัพซูดาน ระบุว่า กองกำลังกึ่งทหารยิงโจมตีเครื่องบินลำเลียงผู้อพยพ C-130 ของตุรกี ระหว่างลงจอดที่สนามบินนอกกรุงคาร์ทูม ทำให้ระบบเชื้อเพลิงเสียหาย ขณะนี้อยู่ระหว่างซ่อมแซม โดยกระทรวงกลาโหมตุรกีออกมายืนยันกระแสข่าวดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้
ขณะที่กองกำลังกึ่งทหารปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่า กองทัพซูดานเผยแพร่คำลวง และยืนยันว่าสมาชิกของกองกำลังปฏิบัติตามข้อตกลงด้านมนุษยธรรมอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด นับตั้งแต่มีการบรรลุข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา
ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบร่วมกันให้ขยายระยะเวลาบังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงในซูดานต่อไปอีก 72 ชั่วโมง เพื่อเปิดทางให้ลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่วันนี้ (28 เม.ย.) กลับพบว่ายังคงมีการปะทะกันของทั้ง 2 ฝ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองหลวง นอกจากนี้ยังพบการสู้รบในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคดาร์ฟู ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งเหตุปะทะกันอย่างต่อเนื่อง 2 วันที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 74 คน
สถานการณ์รุนแรงในซูดานยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงในเร็ววัน เนื่องจากคู่ขัดแย้งไม่ยอมหันหน้าเข้าสู่โต๊ะเจรจา แม้ว่านานาชาติจะเรียกร้องและพยายามกดดัน ประเด็นนี้ทำให้หลายประเทศแสดงความกังวลว่า ซูดานอาจกำลังเข้าใกล้สงครามกลางเมืองอย่างเต็มรูปแบบ
กต.เดินหน้าอพยพคนไทยกลับประเทศ
ความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในซูดาน วันนี้ (28 เม.ย.) นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นอกจากคนไทยกลุ่มแรก 78 คนที่เดินทางกลับถึงไทยโดยสวัสดิภาพ เมื่อคืนวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ยังมีคนไทยอีกกลุ่มหนึ่งที่กำลังจะเดินทางกลับ
โดยมีคนไทย 66 คนเดินทางด้วยเครื่องบินของซาอุดีอาระเบียจากพอร์ต ซูดาน ไปถึงเมืองเจดดาห์เมื่อวันที่ 27 เม.ย…
Read More

“อาร์เซนอล” คืนจ่าฝูง “ทรอสซาร์” ยิงดับแมนฯ ยูคาบ้าน

“ปืนใหญ่” อาร์เซนอล กลับคืนจ่าฝูง พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ …

กฟผ.จับมือกรมธนารักษ์ เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อใช้ประเมินจ่ายเงินค่าทดแทนใช้ที่ดิน

กฟผ.จับมือกรมธนารักษ์ เชื่อมโยงฐานข้อมูลที่ดินและบูรณาก…

หุ้นปิดบวก 0.60 จุด แกว่งไซด์เวย์รับแรงซื้อ CPALL จุดพลุ แต่เผชิญแรงกดดันกลุ่ม EA-แบงก์

หุ้นปิดบวก 0.60 จุด แกว่งไซด์เวย์รับแรงซื้อ CPALL จุดพล…

ผงาด!! “มวยไทยเมืองลุง” เยือนแดนซามูไร บนเวที “Thai Festival Tokyo 2024” มุ่งยกระดับเศรษฐกิจชุมชน

“มวยไทยเมืองลุง” พลังเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมและการจัดการ…