เคสแรก! คนเดียวป่วยฝีดาษลิง-โควิด-HIV-1 ในอิตาลี
Main

เคสแรก! คนเดียวป่วยฝีดาษลิง-โควิด-HIV-1 ในอิตาลี

วันนี้ (22 ส.ค.2565) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา และผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์ และการจัดการศูนย์พันธุวิศวกรรม และเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า พบ เคสแรกของผู้ป่วยฝีดาษลิง-โควิด-HIV-1 ในประเทศอิตาลี
ข้อมูลจากวารสารวิชาการ Journal of Infection ที่มีการรายงานเคสของผู้ป่วยฝีดาษลิงคนหนึ่ง ที่มีประวัติเดินทางกลับมาจากประเทศสเปน ขณะที่อยู่ที่นั่นได้มีกิจกรรมทางเพศแบบชายรักชายแบบไม่ป้องกัน
โดยชายคนนี้ มีอาการนำประกอบด้วย ไข้ อ่อนเพลีย เจ็บคอ ปวดศีรษะ และต่อมน้ำเหลืองโต ตรวจพบเชื้อโควิด-19 หลังจากนั้นผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมีอาการ ตุ่มหนองบนร่างกายบริเวณ แขน ลำตัว ฝ่ามือ นิ้ว ขา สะโพก
ผลยืนยันจากห้องปฏิบัติการที่โรงพยาบาลยืนยันว่าผู้ป่วยรายนี้มีเชื้อฝีดาษลิง สายพันธุ์ที่ระบาดในสเปน ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ BA.5.1 และยังมีเชื้อ HIV-1 อยู่ในร่างกาย ด้วย อาจเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยรับเชื้อ HIV มาก่อนหน้านี้ไม่นาน และไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีเชื้ออยู่
ภาพ : Anan Jongkaewwattana
วิเคราะห์ไทม์ไลน์ป่วย 3 โรคพร้อมกัน 
ทั้งนี้ จากการดูประวัติการฉีดวัคซีนไฟเซอร์มาแล้ว 2 เข็ม ติดโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อช่วงต้นปีด้วยสายพันธุ์ BA.1 ครั้งที่ 2 สายพันธุ์ BA.5.1 และจากรายงานที่พบ ATK เป็นบวกในเวลาใกล้ๆ กับที่มีผื่นขึ้น อนุมานได้ว่าผู้ป่วยคนนี้น่าจะได้รับเชื้อฝีดาษลิงมาก่อน และได้รับเชื้อโควิด- 19 มาในช่วงระยะฟักตัวของฝีดาษลิง เนื่องจากโควิด-19 มีระยะฟักตัวที่สั้นกว่าอาการนำอะไรต่างๆ จึงเกิดขึ้นมาพร้อมๆกันจนแยกไม่ออกว่าอาการที่เห็นมาเป็นผลมาจากเชื้อไหนกันแน่
และในช่วงท้ายของการเขียนเนื้อหานี้ มีการพูดถึงผู้ที่อาจสงสัยว่าโควิด-19 กับ ฝีดาษลิง จะผสมกันเป็นไวรัสตัวใหม่ได้หรือไม่ ดร.อนันต์ ตอบว่าเป็นไปไม่ได้แน่นอน เพราะโควิด-19เป็นไวรัสที่มี RNA เป็นสารพันธุกรรม แต่ ฝีดาษลิงเป็น DNA จึงไม่น่าจะผสมกันได้
ภาพ : Anan Jongkaewwattana
ยืนยันผู้ป่วยฝีดาษวานรในไทยมี 5 คน
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคฝีดาษลิง ไม่ใช่โรคที่มีอาการรุนแรงหรือติดต่อได้ง่าย จากการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วย 2 คนแรก จนครบกำหนดระยะฟักตัว 21 วัน เช่นผู้สัมผัสร่วมบ้านที่อยู่ด้วยกันเป็นสัปดาห์ ยังไม่มีใครติดเชื้อ เมื่อครบกำหนดตรวจซ้ำ ยิ่งมั่นใจว่าโรคนี้ไม่ได้ติดกันง่ายๆ หากจะติดต้องสัมผัสใกล้ชิดกันจริงๆ
ขณะนี้ในไทยพบผู้ป่วยยืนยันโรคแล้ว 5 คน เป็นชาวต่างชาติ 2 คน สัญชาติไทย 3 คนโดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ป่วยยืนยันรายแรก และรายที่ 2 ครบกักตัว 21 วันแล้วจำนวน 40 คน ไม่พบอาการป่วยและได้ตรวจหาเชื้อซ้ำ ไม่พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

 …
Read More

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ติดตามความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำแม่คำมี ต.ห้วนโรง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ติดตามความคืบหน…

“กิ่วแม่ปาน” เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมถึง 31 พ.ค. 67 นี้

ทาง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แจ้ง…

รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี นายหน้าค้ากามผ่านช่องทางออนไลน์

ตำรวจไซเบอร์รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี เป็นนายหน้าค้า…

อ.เฉลิมชัย แจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้แค่ชมความงามทางพุทธศิลป์

อ.เฉลิมชัย โพสต์คลิปแจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้…