Main

เตรียมพร้อม ดีเดย์ 1 ม.ค.67 จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ 8%

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับเกณฑ์อัตราชำระขั้นต่ำ จากปัจุบันร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 8 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567 เป็นต้นไป ก่อนกลับเข้าสู่อัตราปกติ ร้อยละ 10 ในปีถัดไป
ผู้บริหารธนาคารยูโอบี ประเมินว่า ผู้ถือบัตรเครดิตของธนาคารที่มีพฤติกรรมจ่ายขั้นต่ำ ประมาณร้อยละ 20 ในจำนวนนี้ อาจมีผู้ถือบัตรที่ได้รับผลกระทบ หรือ สุ่มเสี่ยงขาดความสามารถชำระหนี้ ประมาณร้อยละ 10 ของจำนวนผู้ถือบัตรเครดิตของธนาคารทั้งหมด ประมาณ 2,400,000 ใบ
ธนาคารจึงเตรียมมาตรการดูแลลูกหนี้กลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด โดยจะพิจารณาปรับค่างวดที่มีความยืดหยุ่น สอดคล้องความสามารถในการชำระหนี้ เป็นรายกรณี ตามนโยบายของแบงก์ชาติ

ขณะที่ นายอธิศ รุจิรวัฒน์ ประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิต สมาคมธนาคารไทย เป็นห่วงว่า การปรับอัตราชำระขั้นต่ำบัตรเครดิตช่วงนี้อาจไม่เหมาะสม หลังประเมินว่า ภาวะเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวตามคาด อาจกระทบความสามารถในการชำระหนี้
จากปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่ถือบัตรเครดิตเฉลี่ยคนละ 3-4 ใบ หากปรับขึ้นชำระขั้นต่ำจะส่งผลให้ผู้ถือบัตรจ่ายหนี้ไม่ไหว จากเดิมจ่ายเดือนละ 4,000 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 8,000 บาท โดยชมรมฯ จะติดตามผลกระทบในครึ่งปีแรก ก่อนหารือกับแบงก์ชาติต่อไป สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาหนี้บัตรเครดิตจนกลายเป็น หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL สามารถขอรับคำปรึกษากับคลินิกแก้หนี้ บาย แซม เพื่อเข้าสู่ระบบการเจรจากับเจ้าหนี้ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ โดยสามารถผ่อนชำระในอัตราร้อยละ 3 – 5 ต่อปี นานสูงสุด 10 ปี
อ่านข่าวอื่น ๆ
ททท.คาด กิจกรรมปีใหม่ 2567 เงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้านบาท
เคานต์ดาวน์ 2024 คึกคัก…
Read More

ทีมกอล์ฟ “อัสสัมชัญ” ซิวแชมป์สนาม 2 ช้าง กอล์ฟ ยู แชมเปี้ยนส์ คัพ 2024

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดย “น้ำแร่ธรรมชาติตร…

ผู้นำมาเลย์ซาบซึ้งฮามาสปล่อยตัวประกัน-รับแนวทางสันติภาพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ วันนี…

ทีทีบีร่วมมันนี่ เอ็กซ์โป 2024 ชูโซลูชันที่ช่วยปลดหนี้ได้เร็วขึ้น

ธนาคารทหารไทย หรือทีเอ็มบีธนชาต(ทีทีบี) ร่วมงานมหกรรมกา…

ห้าวตั้งแต่หัววัน!สวีเดนกร้าวพร้อมเป็นที่ตั้งอาวุธนิวเคลียร์นาโต หากเข้าสู่ภาวะสงคราม

อูลฟ์ คริสเตอร์สัน นายกรัฐมนตรีสวีเดน ระบุในวันจันทร์(1…