Main

เบอร์แปลกอย่ารับ! เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข่มขู่ นศ.เรียกค่าไถ่

วันนี้ (11 ส.ค.2566) พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2565 มีคดีข่มขู่ทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอนเงินกว่า 20,000 เคส ข่มขู่ว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดกว่า 2,000 เคส ซึ่งเดิมเป็นการโทรศัพท์หลอกบุคคลทั่วไปให้โอนเงิน 
แต่ช่วงนี้มี 4 เคสที่มีรูปแบบการกระทำผิดในลักษณะเดียวกัน โดยมิจฉาชีพใช้วิธีการโทรศัพท์หาพ่อแม่ แล้วส่งรูปลูกหลานที่ถูกควบคุมตัวไว้ไปให้ โดยที่พ่อแม่ไม่สามารถติดต่อลูกหลานได้ จึงจำเป็นต้องโอนเงินให้ไป ซึ่งหลังจากโอนเงินแล้ว ลูกหลานก็สามารถติดต่อกลับมาได้ ซึ่งเบื้องต้นพ่อแม่คาดว่าเป็นเรื่องการเรียกค่าไถ่
เมื่อเจ้าหน้าที่สอบสวนเชิงลึก พบว่า เป็นคดีที่ลูกหลานถูกแก็งค์คอลเซ็นเตอร์โทรมาข่มขู่ว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดและบังคับให้ถ่ายคลิปหรือภาพถ่าย ส่งให้กลุ่มมิจฉาชีพนำไปเรียกค่าไถ่จากพ่อแม่อีกครั้ง โดยให้โอนเงินผ่านบัญชีลูกหลานของตนเอง หรือเข้าบัญชีม้า แล้วหลบหนีไป  

สำหรับแผนประทุษกรรมคดีนี้ กลุ่มมิจฉาชีพใช้วิธีการโทรศัพท์ผ่านระบบ Voip (Voice Over Internet Protocol) หรือระบบ Internet โทรเข้าโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหาย โดยสุ่มหรือเลือกกลุ่มนักศึกษาในระดับชั้นอุดมศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาที่ตั้งใจเรียนดี โดยมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ธนาคาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อข่มขู่ทำให้ผู้เสียหายตกใจกลัวว่ามีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือมีหมายจับต่างๆ และมีความผิดมูลฐานฟอกเงิน
จากนั้นมิจฉาชีพจะทำทีอ้างว่าสามารถช่วยเหลือไม่ให้ถูกดำเนินคดีได้และเสนอให้ความช่วยเหลือ โดยให้ผู้เสียหายโอนเงินมายังบัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) ที่กลุ่มมิจฉาชีพจัดเตรียมไว้และหลอกลวงเงินของผู้เสียหายไป
หากไม่มีเงิน กลุ่มมิจฉาชีพจะแนะนำให้ผู้เสียหายย้ายหรือออกจากห้องพัก หรือที่พักปัจจุบัน และให้ผู้เสียหายไปเปิดซิมโทรศัพท์ใหม่ ซื้อเชือกมัด ผ้าเทปกาวจากร้านค้า เพื่อใช้พูดคุยโต้ตอบกับมิจฉาชีพ อีกทั้งยังสั่งการให้ผู้เสียหายทำทีปิดโทรศัพท์ และให้ผู้เสียหายใช้ผ้าเทปและเชือกมัดมือมัดเท้าตัวเอง ถ่ายคลิปวิดีโอโดยใช้เครื่องของผู้เสียหายเอง เพื่อสร้างสถานการณ์ว่าถูกลักพาตัวและส่งคลิปดังกล่าวให้มิจฉาชีพทางแอปพลิเคชันหรือทางโทรศัพท์
จากนั้นมิจฉาชีพจะส่งคลิปไปให้พ่อแม่หรือผู้ปกครอง เพื่อเรียกค่าไถ่ โดยการโอนเงินมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ 1.พ่อแม่โอนเงินไปให้ผู้เสียหาย แล้วผู้เสียหายโอนเงินต่อไปให้มิจฉาชีพ และ 2…
Read More

“อาร์เซนอล” คืนจ่าฝูง “ทรอสซาร์” ยิงดับแมนฯ ยูคาบ้าน

“ปืนใหญ่” อาร์เซนอล กลับคืนจ่าฝูง พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ …

กฟผ.จับมือกรมธนารักษ์ เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อใช้ประเมินจ่ายเงินค่าทดแทนใช้ที่ดิน

กฟผ.จับมือกรมธนารักษ์ เชื่อมโยงฐานข้อมูลที่ดินและบูรณาก…

หุ้นปิดบวก 0.60 จุด แกว่งไซด์เวย์รับแรงซื้อ CPALL จุดพลุ แต่เผชิญแรงกดดันกลุ่ม EA-แบงก์

หุ้นปิดบวก 0.60 จุด แกว่งไซด์เวย์รับแรงซื้อ CPALL จุดพล…

ผงาด!! “มวยไทยเมืองลุง” เยือนแดนซามูไร บนเวที “Thai Festival Tokyo 2024” มุ่งยกระดับเศรษฐกิจชุมชน

“มวยไทยเมืองลุง” พลังเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมและการจัดการ…