Main

“เพชรบูรณ์” นำโด่งร้อนสุดในไทย

วันนี้ (18 เม.ย.2566) จ.เชียงใหม่ แม้ว่าเช้าวันนี้คุณภาพอากาศจะดีขึ้นบ้าง แต่ยังอยู่ในระดับเกินมาตรฐานทั้งในเขตเมืองและพื้นที่รอบนอก และยังพบจุดความร้อน 209 จุด ส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และป่าสงวนแห่งชาติ เจ้าหน้าที่และจิตอาสายังระดมกำลังดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง
เช่นเดียวกับที่ จ.เชียงราย มีไฟป่าบนดอยเขาแหลม แนวเขาแม่สะลอง อ.แม่ฟ้าหลวง ซึ่งกองกำลังผาเมืองจัดกำลังร่วมกับหน่วยควบคุมไฟป่า พร้อมเร่งทำแนวกันไฟ เบื้องต้นดับได้ 3 จุด แต่ที่ดอยจระเข้ อ.แม่จัน ยังคุมไฟไม่ได้
ที่ จ.ลำปาง คุมไฟป่าดอยพระบาทได้แล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด
นี่เป็นสถานการณ์ที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งถ้าดูจากแผนที่จุดความร้อนจากดาวเทียมซูโอมิที่ GISDA รายงาน จะพบว่าเมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) จุดความร้อนกระจายในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศเป็นส่วนใหญ่ จุดความร้อนของไทย 1,274 จุด ส่วนใหญ่เกิดในป่าอนุรักษ์ 539 จุด และป่าสวงนแห่งชาติอีก 479 จุด

แต่ในพื้นที่เมียนมา ยังมีจุดความร้อนมากอยู่ที่เกือบ 4,500 จุด ลาวลดลงมาเหลือราว 1,600 จุด แต่ก็เป็นส่วนเสริมให้สถานการณ์ฝุ่นควันในไทย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือยังคงสะสมตัวในระดับสีส้ม-สีแดง ประกอบกับการระบายอากาศยังไม่ดี
ทำให้ภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย ยังมีการสะสมของฝุ่นในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขณะที่พื้นที่อื่นๆ เริ่มลงมาอยู่ในระดับสีส้ม กันเป็นส่วนใหญ่ แต่แนวโน้มเริ่มดีขึ้น
โดยทางศูนย์แก้ปัญหามลพิษ รายงานว่าตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย…
Read More

ด่วน!! เฮลิคอปเตอร์ประธาธิบดีอิหร่านโหม่งโลกขณะบินข้ามพื้นที่ภูเขา ยังไม่ทราบชะตากรรม

เฮลิคอปเตอร์ลำที่มีประธานาธิบดีอีบราฮิม ไรซี ตลอดจนรัฐม…

ปชป.ชี้การตรวจข้าว 10 ปี ต้องให้ อย. หรือหน่วยงานที่มีอำนาจมาตรวจ แล้วออกเอกสารรับรอง

นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย นักวิชาการด้านกฎหมาย และอดีตผู้…