เวที รมต.เอเปค รับร่างเป้าหมายกรุงเทพว่าด้วย BCG
Main

เวที รมต.เอเปค รับร่างเป้าหมายกรุงเทพว่าด้วย BCG

วันนี้ (17 พ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปคปิดฉากลงแล้ว แม้ระหว่างการประชุมจะมีรายงานถึงความเห็นต่าง การไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ โดยเฉพาะการใช้ภาษาในแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีเอเปค โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่ท้ายที่สุดดูเหมือนจะหาทางออกแถลงการณ์ร่วมได้
การประชุมครั้งนี้ใช้เวลาการเจรจา 2 ช่วงร่วม 8 ชั่วโมง กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่ารัฐมนตรีเขตเศรษฐกิจเข้าร่วมครบทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ โดยแบ่งการประชุมเป็น 3 ช่วง
ช่วงแรก เป็นการพูดคุยภายใต้กรอบความยั่งยืนและการมีส่วนร่วม และเห็นชอบรับรองร่างเป้าหมายกรุงเทพ หรือ Bangkok Goals ที่ว่าด้วยการสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่สมดุลและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเสนอให้ที่ประชุมระดับผู้นำในวันที่ 19 พ.ย.นี้
ช่วงที่ 2 เป็นการหารือระหว่างอาหารกลางวัน โดยรัฐมนตรีเอเปคได้แลกเปลี่ยนเรื่องความร่วมมือนโยบายสุขภาพ ที่จะทำให้การเดินทางข้ามพรมแดนไม่หยุดชะงัก หากเกิดโรคระบาดในอนาคต
การประชุมช่วงที่ 3 เป็นเรื่องการค้า การลงทุนที่เปิดกว้าง โดยเฉพาะข้อเสนอต่อการทบทวนเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก FTAAP
ขณะที่วันนี้ (17 พ.ย.) สื่อต่างชาติเริ่มเข้ามารายงานข่าวมากขึ้น เมื่อเทียบกับ 3 วันที่ผ่านมา โดยรวมมีสื่อมวลชนลงทะเบียนเข้าร่วมงานเอเปคร่วม 2,000 คน โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศประเมินว่า มีอัตราส่วนใกล้ๆ กันระหว่างสื่อไทยและสื่อต่างชาติ
จากการติดตามความสนใจของสื่อต่างชาติต่อประเด็นเอเปค พบว่าเป็นไปอย่างหลากหลาย โดยผู้แทน CGTN สื่อของทางการจีน มองบทบาทการเดินทางมาร่วมประชุมเอเปคของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเป็นที่จับตาถึงบทบาทจีนในภูมิภาค ร่วมทั้งอาจมีการแสดงท่าทีของจีนที่ต้องการเห็นสันติภาพในสงครามรัสเซีย-ยูเครน
ขณะที่ผู้แทนสื่อสหรัฐฯ อย่าง VOA มองว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอยู่ในความสนใจของสหรัฐฯ มาโดยตลอด ซึ่งสื่อสหรัฐฯ รายนี้สนใจติดตามประเด็นโมเดลเศรษฐกิจ BCG
ส่วนผู้แทนจาก Al Jazeera ระบุว่า แม้ภูมิภาคอาหรับจะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเอเปค แต่ผู้ชมที่ใช้ภาษาอาหรับอยู่ทั่วทุกมุมโลก และสนใจการเจรจาการค้า การลงทุน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอาเซียนเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามว่าข้อสรุปจากเวทีระดับรัฐมนตรี จะเดินหน้าต่อไปในเวทีผู้นำอย่างราบรื่นหรือไม่ ในวันที่ 18 พ.ย.นี้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดประชุม รมต.เอเปค ดันเปิดกว้างการค้า-ลงทุน เดินหน้า FTAAP
APEC CEO Summit ดัน BCG Model ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยั่งยืน…
Read More

“บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์” รวมงานศิลปะมีชีวิต ที่สายอาร์ตไม่ควรพลาด!

“เสริมคุณ คุณาวงศ์” เปิด “บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์” แหล่ง…

เปิดประวัติทายาทตระกูลคาเทียร์ที่โดนจับ เป็นถึงเชื้อสายราชวงศ์ ชีวิตหรูเลิศ ทำการกุศลบังหน้า

ชื่อของ “คาร์เทียร์” ชวนให้นึกถึงแบรนด์เครื่องประดับและ…

“กรรชัย” กร้าว เรื่อง “อ.อ๊อด” จบ แต่กับลัทธิ-พ่อแม่เด็กบางคน ผมไม่จบ!

เคลียร์จบกับ “อ.อ๊อด วีรชัย พุทธวงศ์” กลับมาจูบปากคืนดี…

ตามรวบได้แล้ว อดีตแฟนหนุ่มต้องสงสัยสาดน้ำกรดใส่สาวร้ายขายยา

ศูนย์ข่าวภูเก็ต – รวบได้แล้ว อดีตแฟนหนุ่ม มือสาดน้ำกรด …