แม่สุนัขพันธุ์บีเกิล ให้กำเนิดหมาป่าอาร์กติกโคลนนิ่ง ตัวแรกของโลก! หนึ่งในผลงานความก้าวหน้าขยายพันธุ์สัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์
Main

แม่สุนัขพันธุ์บีเกิล ให้กำเนิดหมาป่าอาร์กติกโคลนนิ่ง ตัวแรกของโลก! หนึ่งในผลงานความก้าวหน้าขยายพันธุ์สัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์

นักวิจัยจีนได้ทำการโคลนนิ่ง “หมาป่าอาร์กติก” ด้วยการให้สุนัขพันธุ์บีเกิลเพศเมียเป็นแม่อุ้มบุญ นับเป็นผลงานความก้าวหน้าในการปกป้องและขยายพันธุ์สัตว์ป่าและสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ พร้อมกับได้มีเผยแพร่ภาพลูกหมาป่าอาร์กติกโคลนนิ่งตัวแรกของโลก ที่ปัจจุบันอาศัยอยู่พิพิธภัณฑ์สัตว์ฮาร์บิน โพลาร์แลนด์ (Harbin Polarland) ในนครฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีนจีน โดยลูกหมาป่าอาร์กติกโคลนนิ่งตัวนี้ มีชื่อว่า “มายา” ซึ่งมีลักษณะทางกายภาพ โดยมีขนปุกปุยดูทั่วไปคล้ายหมาป่าธรรมดาทั่วไป แต่ในความเป็นจริงแล้วมายาเป็นลูกสุนัขที่ถูกโคลนนิ่งจากการทดลองในห้องแล็บที่กรุงปักกิ่ง หลังเริ่มมีการวิจัยมาร่วม 2 ปี ซึ่งเทคนิคนี้จะคล้ายคลึงกับการโคลนนิ่งแกะดอลลี่ในปี 1996 การโคลนนิ่งในครั้งนี้ทางนักวิทยาศาสตร์ได้นำเซลล์ผิวหนังจากหมาป่าอาร์กติกเพศเมีย “มายา” อยู่ใน Harbin Polar Park ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน สอดเข้าไปในตัวไข่ของบีเกิล และเซลล์ไข่ก็ได้หลอมลวมกันเป็นเอ็มบริโอ หลังจากนั้นจึงนำกลับเข้าไปในรังไข่ของบีเกิลอีกคร้ัง จากนั้นไม่นานบีเกิลก็ได้ให้กำเนิดลูกสุนัขตัวนี้ และมีชื่อว่า “มายา” ที่เป็นชื่อเดียวกันกับแม่ของมันทีไปนำเซลล์โคลนนิ่ง การทดลองนี้ทางบริษัท Sinogene ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของจีน และได้กล่าวว่าเป็นความก้าวหน้าในการปกป้องและขยายพันธุ์สัตว์ป่าและสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งการทดลองครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี และในที่สุด “มายา” ก็ได้คลอดออกมาในเดือนมิถุนายน แต่ด้านนักวิจัยได้รอให้ถึง 100 วัน เพื่อให้แน่ใจว่า “มายา” มีสุขภาพที่แข็งแรงก่อนที่จะเปิดตัวให้กับชาวโลกได้รับรู้ หมาป่าอาร์กติก หรือที่รู้จักในชื่อหมาป่าสีขาว เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ มักพบในพื้นที่ตอนเหนือของทวีปยูเรเซีย…
Read More

“อาร์เซนอล” คืนจ่าฝูง “ทรอสซาร์” ยิงดับแมนฯ ยูคาบ้าน

“ปืนใหญ่” อาร์เซนอล กลับคืนจ่าฝูง พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ …

กฟผ.จับมือกรมธนารักษ์ เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อใช้ประเมินจ่ายเงินค่าทดแทนใช้ที่ดิน

กฟผ.จับมือกรมธนารักษ์ เชื่อมโยงฐานข้อมูลที่ดินและบูรณาก…

หุ้นปิดบวก 0.60 จุด แกว่งไซด์เวย์รับแรงซื้อ CPALL จุดพลุ แต่เผชิญแรงกดดันกลุ่ม EA-แบงก์

หุ้นปิดบวก 0.60 จุด แกว่งไซด์เวย์รับแรงซื้อ CPALL จุดพล…

ผงาด!! “มวยไทยเมืองลุง” เยือนแดนซามูไร บนเวที “Thai Festival Tokyo 2024” มุ่งยกระดับเศรษฐกิจชุมชน

“มวยไทยเมืองลุง” พลังเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมและการจัดการ…