Main

“แสวง” ยืนยัน “พงศธร” ไม่มีปัญหาคุณสมบัติ หลังเคยสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ

วันนี้ (29 ส.ค.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร สส.ระยอง ของพรรคก้าวไกล ที่เคยมีชื่อลงสมัคร สส.บัญชี รายชื่อ และได้มาลงสมัครใน สส.เขต โดยระบุว่า เมื่อ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งไปแล้วก็ให้สิ้นสุดความเป็นผู้สมัคร หมายถึง ผู้สมัครสามารถไปสมัครรับเลือกตั้งได้หากมีการเลือกตั้งแทนในตำแหน่งที่ว่าง แต่ ณ วันที่สมัครต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด
ทุกคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค ขณะนี้ไม่มีสถานะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง แต่ก็ยังเป็นผู้ที่อาจจะถูกเรียกให้เป็น สส.ได้หากอยู่ในลำดับถัดไปและสามารถแจ้งไม่ขอถูกเรียกเป็น สส.ได้ ดังนั้นผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไกล ที่ จ.ระยอง สามารถสมัครรับเลือกตั้ง สส.เขต ได้
ส่วนกรณีที่ผู้สมัคร สส.ระยอง ของพรรคก้าวไกล ไม่เสียภาษีย้อนหลัง 3 ปีนั้น เบื้องต้นทราบว่า การเสียภาษีไม่ใช่เป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามแต่เป็นเงื่อนไขของการสมัคร หากไม่เสียภาษีก็ต้องยื่นว่าตนเองไม่เป็นผู้ต้องเสียภาษี ซึ่งทางผู้สมัครได้รับรองตนเองแล้ว ซึ่งขณะนี้เป็นผู้สมัครทำถูกต้องตามกระบวนการและรูปแบบสำนักงาน กกต.แล้ว
ส่วนที่สังคมสงสัยว่า อาจจะหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่นั้น นายแสวง กล่าวว่า เป็นคนละประเด็นกันเรื่องของการเสียภาษีเป็นเรื่องของกรมสรรพากร แต่ในกรณีนี้ได้ทำตามแบบในการสมัครเลือกตั้ง ซึ่งถ้าสรรพากรมีการตรวจสอบอาจจะย้อนกลับมาที่กกต.หรือไม่นั้น ก็ต้องไปดูว่าผลเป็นอย่างไร ไม่อยากพูดถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่วันนี้ ผู้สมัคร สส.ได้ทำครบถ้วนตามกระบวนการของผู้สมัครรับเลือกตั้ง
ส่วนคดีที่เกี่ยวกับทรัพย์ หรือคดียักยอกทรัพย์นั้น ชั้นพนักงานสอบสวนไม่ได้สั่งฟ้องก็ถือว่าจบไป
 …
Read More

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ติดตามความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำแม่คำมี ต.ห้วนโรง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ติดตามความคืบหน…

“กิ่วแม่ปาน” เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมถึง 31 พ.ค. 67 นี้

ทาง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แจ้ง…

รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี นายหน้าค้ากามผ่านช่องทางออนไลน์

ตำรวจไซเบอร์รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี เป็นนายหน้าค้า…

อ.เฉลิมชัย แจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้แค่ชมความงามทางพุทธศิลป์

อ.เฉลิมชัย โพสต์คลิปแจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้…