Main

โฆษก ตร.ย้ำตำรวจดูแลความปลอดภัยโรงเรียน ไม่ใช่เข้าเวรแทนครู

วันนี้ (25 ม.ค.2567) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังกรณีมีเหตุการณ์ครูถูกทำร้ายร่างกายขณะอยู่เฝ้าเวรโรงเรียนในวันหยุด ว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการมีหนังสือมาถึง ผบ.ตร. ขอความร่วมมือจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจดูแลความปลอดภัย และติดตั้งตู้แดงประจำสถานศึกษา
สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมอบหมายให้ฝ่ายป้องกันปราบปราม ประชุมหารือร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย รวมทั้งภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดรูปแบบการทำงานร่วมกันในการดูแลความปลอดภัย โดยจะหารือการแก้ปัญหาระยะสั้นในการออกตรวจตราของตำรวจ ร่วมกับ อปพร. อาสาสมัครชุมชน หมู่บ้าน รวมทั้งปัญหาระยาวในเรื่องการติดตั้งกล้อง CCTV การเพิ่มงบประมาณต่างๆ เพื่อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรมต่อไป
ตำรวจทั่วประเทศมีเพียง 1,400 กว่าสถานีตำรวจ ขณะที่สถานศึกษามีหลายหมื่นแห่ง กำลังตำรวจเหน่วยเดียวอาจไม่เพียงพอ ต้องอาศัยความร่วมมือหลายภาคส่วน โดยเฉพาะ อปพร. อาสาสมัครชุมชน หมู่บ้าน ที่ขึ้นตรงกับกระทรวงมหาดไทย
โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า การทำหน้าที่ดังกล่าวไม่ใช่การไปเข้าเวรประจำโรงเรียนแทนครู ส่วนรูปแบบแนวทางการทำงานและการปฏิบัติหน้าที่จะเป็นอย่างไร ต้องรอความชัดเจนของการประชุมหารือร่วมกัน
แต่อย่างไรก็ตามหน้าที่การรักษาความสงบเรียบร้อย ดูแลความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน เป็นหน้าที่โดยตรงของตำรวจ ไม่ใช่เฉพาะสถานศึกษา สถานที่ราชการอื่นๆ แม้กระทั่งบ้านเรือนประชาชน ตำรวจก็ต้องเข้าไปตรวจตราดูแลความเรียบร้อย เพียงแต่ในส่วนของสถานศึกษาจะมีการกำหนดเพิ่มความเข้มงวดดำเนินการตามแนวทางที่มีการหารือกัน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กทม.ลั่นยกเลิก “ครูเวร” 100% ตั้งแต่ ก.ย.66
สพฐ.ชง ครม.ขอ “ภารโรง” คืนให้ทุกโรงเรียน ลดภาระ “ครูเวร”
สหพันธ์ครู ชร…
Read More

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ติดตามความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำแม่คำมี ต.ห้วนโรง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ติดตามความคืบหน…

“กิ่วแม่ปาน” เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมถึง 31 พ.ค. 67 นี้

ทาง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แจ้ง…

รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี นายหน้าค้ากามผ่านช่องทางออนไลน์

ตำรวจไซเบอร์รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี เป็นนายหน้าค้า…

อ.เฉลิมชัย แจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้แค่ชมความงามทางพุทธศิลป์

อ.เฉลิมชัย โพสต์คลิปแจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้…