โฉมใหม่ รถดีเซลรางปรับอากาศ “KIHA 183” พร้อมวิ่งปลายปี 65
Main

โฉมใหม่ รถดีเซลรางปรับอากาศ “KIHA 183” พร้อมวิ่งปลายปี 65

วันนี้ (6 ก.ย.2565) นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฯ ได้รับมอบรถดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น KIHA 183 จากบริษัท Hokkaido Railway Company (JR HOKKAIDO) ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 17 คัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ประกอบด้วย รถดีเซลรางปรับอากาศ แบบมีห้องขับสูง 40 ที่นั่ง 8 คัน แบบไม่มีห้องขับ 68 ที่นั่ง 8 คัน และรถดีเซลรางปรับอากาศ แบบมีห้องขับต่ำ 52 ที่นั่ง 1 คัน เพื่อดัดแปลงเป็นตู้รถไฟ สำหรับให้บริการประชาชน และส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศนั้น
 

 
ทีมช่างโรงงานมักกะสัน การรถไฟฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงรถดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น KIHA 183 เสร็จสมบูรณ์แล้ว 3 คัน พร้อมนำมาเปิดทดลองเดินรถจากเส้นทางสถานีมักกะสัน – ฉะเชิงเทรา – กรุงเทพ เป็นครั้งแรก ประกอบด้วย รถดีเซลรางปรับอากาศ แบบมีห้องขับสูง 2 คัน และรถดีเซลรางปรับอากาศ แบบไม่มีห้องขับ 1 คัน 
การทดลองสามารถใช้ความเร็วสูงสุดได้ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังทดสอบประสิทธิภาพขบวนรถชุดแรกแล้วเสร็จ จะเร่งปรับปรุงรถคันอื่นที่เหลือ เพื่อเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบในช่วงปลายปี 2566

 
ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การปรับปรุงรถดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น KIHA 183 ได้มีการปรับขนาดความกว้างของล้อจาก 1.067 เมตร ให้เป็นขนาด 1 เมตร ตามมาตรฐานทางรถไฟไทย รวมถึงได้ทำการทดสอบสมรรถนะของรถ โดยวางแผนปรับปรุงรถเป็น 4 ชุด ๆ ละ 4 คัน โดยคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งาน ควบคู่กับการรักษาเอกลักษณ์กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น ในระยะแรกได้ปรับปรุงภายในรถใหม่ โดยมีการตรวจสอบระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบห้ามล้อ ระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ รวมถึงทำความสะอาดภายใน ซักล้างเบาะที่นั่ง ผ้าม่าน ปรับปรุงป้ายสัญลักษณ์ภายในจากภาษาญี่ปุ่นให้มีภาษาอังกฤษเพิ่มเติม พร้อมระบบห้องสุขา โดยได้ทดลองระบบการทำงานแบบเสมือนจริงทั้งหมด อีกทั้งยังได้ดัดแปลง ชุดหัวท่อเติมน้ำใช้ และชุดหัวสูบถ่ายจากถังเก็บสิ่งปฏิกูลให้สามารถใช้ร่วมกับรถโดยสารประเภทชุดด้วย

ส่วนภายนอกตัวรถ มีการดัดแปลงและปรับปรุงนำโคมไฟส่องทางด้านบนของตัวรถออก เนื่องจากเกินเขตโครงสร้างของรถ และได้ย้ายไฟมาติดตั้งที่หน้ารถแทน บริเวณซ้ายและขวาจำนวน 2 ดวง ตลอดจนดัดแปลงบันไดให้สามารถขึ้น-ลงได้กับชานชาลาต่ำได้ รวมถึงปรับสภาพผิวตัวรถภายนอกโดยได้ขัดทำสีใหม่ ด้วยการใช้น้ำยาลอกสีแทนการใช้ความร้อน เพื่อไม่ให้เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังคงใช้เฉดสีเดิมเพื่อคงกลิ่นไอความเป็นญี่ปุ่นอยู่

ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวถึงแผนการปรับปรุงรถระยะที่ 2 ว่า ได้วางแผนการซ่อมบำรุงใหญ่ เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้บริการเดินรถได้ในระยะยาว อาทิ การเปลี่ยนล้อ เพลาใหม่ พร้อม Bearing เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ เปลี่ยนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าใหม่ เปลี่ยนเครื่องทำลมอัดใหม่ ปรับปรุงระบบปรับอากาศ ปรับปรุงระบบไฟแสงสว่างเป็น 220 V…
Read More

“บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์” รวมงานศิลปะมีชีวิต ที่สายอาร์ตไม่ควรพลาด!

“เสริมคุณ คุณาวงศ์” เปิด “บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์” แหล่ง…

เปิดประวัติทายาทตระกูลคาเทียร์ที่โดนจับ เป็นถึงเชื้อสายราชวงศ์ ชีวิตหรูเลิศ ทำการกุศลบังหน้า

ชื่อของ “คาร์เทียร์” ชวนให้นึกถึงแบรนด์เครื่องประดับและ…

“กรรชัย” กร้าว เรื่อง “อ.อ๊อด” จบ แต่กับลัทธิ-พ่อแม่เด็กบางคน ผมไม่จบ!

เคลียร์จบกับ “อ.อ๊อด วีรชัย พุทธวงศ์” กลับมาจูบปากคืนดี…

ตามรวบได้แล้ว อดีตแฟนหนุ่มต้องสงสัยสาดน้ำกรดใส่สาวร้ายขายยา

ศูนย์ข่าวภูเก็ต – รวบได้แล้ว อดีตแฟนหนุ่ม มือสาดน้ำกรด …