“สื่อ” ในภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน
Main

“สื่อ” ในภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน

กรณี “มารีนา ออฟเซียนนิโควา” บรรณาธิการและโปรดิวเซอร์ของ Channel One สื่อโทรทัศน์รัสเซียที่ได้รับความนิยมสูงสุด ปรากฎตัวพร้อมป้ายต่อต้านสงคราม ระหว่างการถ่ายถอดสดการรายงานข่าวความพยายามของรัสเซียในการลดผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งเธอต้องการส่งสารถึงผู้ชมให้ยุติสงคราม และอย่าหลงเชื่อคำโกหกจากโฆษณาชวนเชื่อ
แม้ว่าผู้ประกาศข่าวจะพยายามอ่านข่าวต่อ ก่อนที่จะตัดเข้าข่าวอื่นและคลิปดังกล่าวถูกลบทันที
ก่อนเข้าไปชูป้าย มารีนาได้เล่าเรื่องราวของเธอผ่านเทเลเกรม ว่า พ่อเป็นชาวยูเครน แม่ของเธอเป็นชาวรัสเซีย โดยย้ำว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนเป็นอาชญากรรม และรู้สึกเสียใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย
น่าเศร้าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่ฉันทำงานกับ Channel One ได้เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของเครมลิน ฉันละอายใจมาก ละอายที่ปล่อยให้มีการโกหกผ่านทีวี ละอายที่ยอมให้คนรัสเซียถูกหลอก
“เรานิ่งเงียบเมื่อปี 2014 เมื่อทุกอย่างเกิดขึ้น เราไม่ได้ออกไปประท้วงเมื่อเครมลินวางยานาวัลนี เราได้แต่มองดูระบอบที่ไร้ความเป็นมนุษย์นี้
ตอนนี้ทั่วโลกหันหลังให้เรา จากนี้ต่อไปอีก 10 รุ่น ลูกหลานของเราจะไม่สามารถลบล้างความอับอายจากสงครามนี้ได้ ชาวรัสเซียฉลาดและมีความภูมิใจในตัวเอง มันขึ้นอยู่กับเราที่จะหยุดความบ้าระห่ำนี้ ออกมาประท้วง อย่ากลัว พวกเขาไม่สามารถเอาเราทั้งหมดเข้าคุก”
หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของรัสเซีย ระบุว่า มารินาถูกจับกุมและนำตัวไปที่สถานีตำรวจ ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ขณะที่ ทาสส์ สื่อทางการรัสเซีย ระบุว่า เธออาจจะถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายใหม่ ว่าด้วยการเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับกองทัพรัสเซีย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี
ก่อนหน้านี้ สื่ออิสระของรัสเซียหลายสำนักต้องปิดตัวลง เพราะถูกกดดันอย่างหนัก กรณีการรายงานข่าวสงครามรัสเซีย-ยูเครน
ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน แสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ว่า ซาบซึ้งใจต่อชาวรัสเซียที่ไม่ยอมหยุดนำเสนอความจริง ต่อสู้กับการบิดเบือนข้อมูล บอกความจริงกับเพื่อนและคนที่รัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงที่เข้าไปในสตูดิโอของ Channel One พร้อมโปสเตอร์ต่อต้านสงคราม
อีกด้านในยูเครน การรายงานข่าวในภาวะสงครามอันตรายและยากลำบาก นักข่าวอย่างน้อย 2 คนเสียชีวิตแล้ว
ต้นเดือน มี.ค…
Read More

คึกคัก! ดารา-คนดัง นักธุรกิจ เยาวชนดีเด่น ร่วมงานรับรางวัลสุดยิ่งใหญ่ “THE WORLD’S HIGHEST AWARDS 2024”

เป็นอีกหนึ่งงานรับรางวัลการันตีคุณภาพระดับประเทศสำหรับง…

ท้องถิ่นเริ่มกั้นฉากดำปิดจุดถ่ายรูปฟูจิ ตัดปัญหา​นักท่องเที่ยวไร้ระเบียบ​

เก​ียว​โด​นิวส์​ (30 เม.ย.) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐ…

“เนย โชติกา” เล่าชีวิตคุณแม่ลูก 2 สร้างอรรถรสใหม่หวานสามี เลิกอาบน้ำด้วยกัน!

“เนย โชติกา วงศ์วิลาศ” คุณแม่ลูกสองสุดแซ่บ มาอัปเดตความ…