ลอกท่อแนวรถไฟฟ้า เจอ “แท่งปูน-อิฐ-ฝาท่อ-ก้อนไขมัน”
Main

ลอกท่อแนวรถไฟฟ้า เจอ “แท่งปูน-อิฐ-ฝาท่อ-ก้อนไขมัน”

ความคืบหน้าโครงการกรมราชทัณฑ์ ร่วมกับสำนักการระบายน้ำ กทม.ส่งผู้ต้องขังร่วมปฏิบัติงานโครงการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำตามนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ซึ่งเริ่มโครงการตั้งแต่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

 
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลงพื้นที่บริเวณป้ายรถเมล์ฝั่งตรงข้ามกรมทหารราบที่ 11 ถนนพหลโยธิน ซึ่งผู้ต้องขังจากเรือนจำอำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี 24 คน ออกปฏิบัติงานลอกท่อในจุดนี้ ซึ่งตามเป้าหมายโครงการพื้นที่รับผิดชอบจากคลองบางบัว ถึงคลองถนน ระยะทาง 9.7 กิโลเมตร โดยทำงานไม่มีวันหยุดจนกว่าจะแล้วเสร็จ

 
นายสุกฤษฎิ์ มั่นคง หัวหน้างานสาธารณะเรือนจำอำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี กล่าวว่า การลอกท่อต่อวัน จะทำงานเฉลี่ยวันละ 8 ชั่วโมง เพราะแต่ละชุดต้องผลัดกันลงไปในท่อลึกขนาด 1.5 เมตร ใช้เวลาอยู่ด้านล่าง 1 คน ไม่เกิน 20 นาทีเพื่อให้ปลอดภัย และทีมข้างบน 5-10 คนในการนำขยะขึ้นมา เพราะน้ำหนักของขยะเลนจากการลอกท่อจะมีน้ำหนักบางครั้ง 30-50 กิโลกรัม

 
นายสุกฤษฎิ์ กล่าวว่า แต่ละวันอาจจะได้ระยะทางประมาณ 200-300 เมตร เพราะมีปัญหาเรื่องการเปิดฝาท่อ ประกอบกับไม่ได้มีการลอกท่อมานาน 5 ปี ทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการลากขยะออกจากท่อต่อจุดประมาณ 10 เที่ยว จะเอาขยะออกมาได้ทั้งหมด ประกอบกับช่วงนี้ฝนตกทุกวันทำให้น้ำในท่อสูงจนต้องประสานให้ลดระดับน้ำในท่อ เพราะถ้าน้ำในท่อสูงเกินจะทำงานยาก

การลอกท่อจุดนี้ ส่วนใหญ่มีขยะพวกเศษหิน ปูน เศษฝาท่อปูนเก่าขนาดใหญ่หลายแผ่น แท่งไม้ เศษอิฐ ทราย รวมทั้งขยะจากชุมชน เศษถุงพลาสติก เนื่องจากเป็นพื้นที่ก่อสร้างแนวรถไฟฟ้า ทำให้การลอกท่อต้องใช้เวลามาก

 
นอกจากนี้ สุกฤษฎิ์ ยังมองว่า ขยะมีปริมาณมากขึ้นกว่า 5 ปีก่อน เพราะไม่ได้ลอกมานาน เดิมกรมราชทัณฑ์จะต้องออกมาช่วยภารกิจลอกท่อทุกปี แต่เว้นไปนาน การที่ออกมาทำงานรอบนี้อยากฝากประชาชนอย่าทิ้งขยะลงท่อ เพราะจะตกค้างในท่อทำให้การระบายน้ำไม่ทันและเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

2 สัปดาห์ลอกท่อ 10.98 กม…
Read More

คึกคัก! ดารา-คนดัง นักธุรกิจ เยาวชนดีเด่น ร่วมงานรับรางวัลสุดยิ่งใหญ่ “THE WORLD’S HIGHEST AWARDS 2024”

เป็นอีกหนึ่งงานรับรางวัลการันตีคุณภาพระดับประเทศสำหรับง…

ท้องถิ่นเริ่มกั้นฉากดำปิดจุดถ่ายรูปฟูจิ ตัดปัญหา​นักท่องเที่ยวไร้ระเบียบ​

เก​ียว​โด​นิวส์​ (30 เม.ย.) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐ…

“เนย โชติกา” เล่าชีวิตคุณแม่ลูก 2 สร้างอรรถรสใหม่หวานสามี เลิกอาบน้ำด้วยกัน!

“เนย โชติกา วงศ์วิลาศ” คุณแม่ลูกสองสุดแซ่บ มาอัปเดตความ…