ค้านซื้อไฟฟ้าจาก “เขื่อนลาว” หวั่นแบกภาระ หลังไฟฟ้าสำรองล้น
Main

ค้านซื้อไฟฟ้าจาก “เขื่อนลาว” หวั่นแบกภาระ หลังไฟฟ้าสำรองล้น

วันนี้ (25 มิ.ย.2565) นายอำนาจ ไตรจักร ตัวแทนเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มแม่น้ำโขง เปิดเผยว่า ประชาชาชนริมแม่น้ำโขงได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตรวจสอบการทำสัญญารับซื้อไฟฟ้า (PPA) จากโครงการเขื่อนบนแม่น้ำโขง โดยขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนไทย
เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)ได้รับทราบหลักการร่างสัญญาซื้อขายไฟฟ้า โครงการเขื่อนปากลาย และโครงการเขื่อนหลวงพระบาง มอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามใน PPA ซึ่งเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดเห็นว่า ประเทศไทยยังไม่มีความจำเป็นในการรับซื้อไฟฟ้าเพิ่ม ที่สำคัญคือจะส่งผลกระทบข้ามแดนต่อประชาชนไทย ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง
ในหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ระบุถึงข้อกังวลใจของชาวบ้านว่า การเร่งรัดการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับเอกชนรายใหญ่ โดยไม่มีส่วนร่วมของประชาชน และไม่คำนึงถึงข้อมูลเท็จจริงของสถานการณ์พลังงานในประเทศว่า มีปริมาณไฟฟ้าสำรองในระบบสูงมากกว่า 50 % เป็นหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าของประเทศไทยมีราคาแพงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
และ PPA ใหม่นี้ ยังเป็นการซื้อไฟฟ้าในราคาที่แพงมากกว่าปัจจุบัน ที่รับซื้อจากประเทศลาว (ปัจจุบันประมาณ คือ 1.5 บาทเท่านั้น) เนื่องจาก กฟผ…
Read More

ใจฟูกันเพียบ เมื่อ “แอฟ ทักษอร” ลงคลิปเที่ยวกับเพื่อนๆ แต่แคปชั่นหลุดโฟกัสตรงคำว่า “แฟน”

ทำเอาแฟนๆวี้ดวิ่ว ลุ้นใช้สถานะแฟนกันเพียบ สำหรับนางเอกค…

นายกฯ แย้มข่าวดีนักธุรกิจต้องการทุเรียนแช่แข็งปีละ 300 ล้านบาท มอบ พณ.จัดสรรโควตาส่งออกแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงค…

‘ส.ว.วันชัย’ซัดพวกแค้นด่า‘ทักษิณ-พท.’ อ้างเขาปรองดองสมานฉันท์กันหมดแล้ว

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก “ทนายวันชั…

“วรงค์”งงทำไมพรรคการเมือง -กลุ่มการเมืองล้วนชู 3 นิ้ว เข้ามาวุ่นวายการเลือก ส.ว.เป็นพิเศษ แม้ขัด กม.

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระ…