Main

สตาร์ตอัปพัฒนา “ทนาย AI” ช่วยว่าความผ่านแอปฯ ในโทรศัพท์

ทางออกสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องสู้คดีในชั้นศาล แต่มีงบน้อยไม่พอจ้างทนายมาเพื่อช่วยสู้คดี ซึ่งหลายคนอาจไม่ทราบว่าโดยปกติแล้วการฟ้องร้องบางคดีนั้น ไม่จำเป็นต้องมีทนายความ แต่คนส่วนมากไม่มีความรู้ด้านกฎหมายที่แม่นยำมากพอ จึงต้องอาศัยทนายช่วยว่าความให้ ดังนั้น “ทนายความ AI” จึงเข้ามาช่วยให้คำปรึกษากับจำเลยในชั้นศาลผ่านทางโทรศัพท์
“ทนายความ AI” จะทำงานบนสมาร์ตโฟน โดยจะรับฟังข้อโต้แย้งของศาล และกำหนดคำตอบให้กับจำเลยเพื่อตอบคำถามของศาลผ่านหูฟังแบบเรียลไทม์ โดยการทดสอบในครั้งนี้ได้รับอนุญาตจากศาลให้จำเลยสามารถปรึกษากับระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้ แม้ทนายความ AI จะไม่เคยสอบเนติบัณฑิต และไม่มีใบรับรองเหมือนกับทนายความทั่วไป
ดูนอตเพย์ (DoNotPay) บริษัทผู้พัฒนาทนายความ AI นี้ ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2015 มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือผู้คนเกี่ยวกับการสู้คดีทางกฎหมาย เคยเปิดตัวเทมเพลตที่เปิดรับแบบฟอร์มจดหมายร้องเรียนและแชตบอตที่สร้างจากระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถอุทธรณ์ตั๋วจอดรถหรือขอเงินคืนจากสายการบินได้ และบริษัทใช้เทมเพลต AI เหล่านี้เพื่อเอาชนะข้อพิพาทด้านการบริการลูกค้า และคดีความในศาลมากกว่า 2 ล้านรายการ ในนามของบุคคลต่อสถาบันและองค์กรต่าง ๆ
ในปัจจุบันระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถูกพัฒนาและมีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ทนายความที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ AI นั้น ได้สร้างความกังวลใจให้กับผู้ประกอบวิชาชีพทนายความเป็นอย่างมาก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทนายความ AI ยังห่างไกลกับการจะเข้ามาแทนที่ทนายความตัวจริงได้ เนื่องจากในห้องพิจารณาคดีหรือในชั้นศาลหลายที่ ยังไม่อนุญาตให้ใช้ระบบ AI ในการสู้คดี ดังนั้นจึงยังไม่สามารถดำเนินการในเชิงพาณิชย์ได้
ทนายความ AI เป็นเพียงผู้ที่จะช่วยให้คำปรึกษาแก่จำเลยในการต่อสู้คดีผ่านทางโทรศัพท์สำหรับบางคดีที่ไม่จำเป็นต้องจ้างทนาย หรือสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด เพื่อเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถทวงความยุติธรรมให้กับตนเองได้เท่านั้น
ที่มาข้อมูล: donotpay…
Read More

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ติดตามความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำแม่คำมี ต.ห้วนโรง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ติดตามความคืบหน…

“กิ่วแม่ปาน” เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมถึง 31 พ.ค. 67 นี้

ทาง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แจ้ง…

รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี นายหน้าค้ากามผ่านช่องทางออนไลน์

ตำรวจไซเบอร์รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี เป็นนายหน้าค้า…

อ.เฉลิมชัย แจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้แค่ชมความงามทางพุทธศิลป์

อ.เฉลิมชัย โพสต์คลิปแจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้…