Main

สหรัฐฯ เร่งศึกษาความเสี่ยงจากวัคซีนโควิด 2 สายพันธุ์

วันนี้ (27 ม.ค.2566) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) เปิดเผยว่า พบความเป็นไปได้เกี่ยวกับความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง หรือ สโตรก ในผู้สูงอายุที่อาจเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นแบบ 2 สายพันธุ์ หรือ bivalent ของไฟเซอร์-บีออนเทค แต่ข้อมูลดังกล่าวไม่แน่นหนาเท่าไรนัก เนื่องจากพบสถิติในฐานข้อมูลของ CDC เพียงแหล่งเดียว
ขณะที่ฐานข้อมูลสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ที่ติดตามสถิติความปลอดภัยของวัคซีน อีก 2 แหล่ง ไม่พบความเชื่อมโยงดังกล่าว ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้มีขึ้นระหว่างการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญภายนอก ซึ่งทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ FDA เกี่ยวกับนโยบายด้านวัคซีน
ก่อนหน้านี้ช่วงต้นเดือน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า พบความเป็นไปได้ว่าผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งได้รับวัคซีนชนิดใหม่นี้ อาจเสี่ยงเกิดภาวะหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน จากฐานข้อมูลด้านความปลอดภัยวัคซีน แต่ยังไม่สามารถระบุถึงความเสี่ยงทางการแพทย์อย่างชัดเจน และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราการเกิดสโตรกลดลง แต่ก็ยังเป็นสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญให้ความสำคัญติดตามตรวจสอบ
จากข้อมูลอัตราการเกิด ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เนื่องจากพบว่าผู้ที่พบปัญหาดังกล่าว ส่วนใหญ่รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่พร้อม ๆ กับวัคซีนโควิด-19 ตัวใหม่นี้ จึงอาจเป็นไปได้ว่า ถือเป็นปัจจัยร่วม ซึ่งจะต้องศึกษาต่อไปถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการฉีดวัคซีนทั้งสองชนิดพร้อมกัน
ขณะที่ทางการสหรัฐฯ ยังคงสนับสนุนให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นดังกล่าวต่อไป เนื่องจากข้อมูลล่าสุดชี้ว่า ลดโอกาสการป่วยได้ถึงครึ่งหนึ่ง รวมทั้งสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน XBB.1.5 ที่กำลังระบาดอยู่ด้วย…
Read More

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ติดตามความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำแม่คำมี ต.ห้วนโรง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ติดตามความคืบหน…

“กิ่วแม่ปาน” เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมถึง 31 พ.ค. 67 นี้

ทาง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แจ้ง…

รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี นายหน้าค้ากามผ่านช่องทางออนไลน์

ตำรวจไซเบอร์รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี เป็นนายหน้าค้า…

อ.เฉลิมชัย แจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้แค่ชมความงามทางพุทธศิลป์

อ.เฉลิมชัย โพสต์คลิปแจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้…