Main

ดรามา “แรงงาน” เสนอร่าง กม.ยกเลิก “เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม”

กลายเป็นประเด็นบนโลกออนไลน์อีกครั้ง #เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ที่ติดอันดับคำค้นใน X ตลอดทั้งวัน หลังทวิตเตอร์ของประกันสังคมก้าวหน้า ได้โพสต์ว่า
ด่วน! หลังจากที่ฝ่ายอำนาจเก่าพ่ายแพ้อย่างหนักในการ เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ที่ผ่านมาล่าสุด กระทรวงแรงงานได้เสนอร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับที่ให้บอร์ดใช้ระบบแต่งตั้งเหมือนเดิม ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาบรรจุลงในวาระครม. แล้วหากครม. เห็นชอบจะเข้าสู่กระบวนการสภา
ต่อมาช่วงเย็นที่ผ่านมา ยังโพสต์ X พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงความพยายามยกเลิกระบบเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ระบุว่า โดยผู้ประกันตนอาจถูกผลักดันโดยกลุ่มอำนาจเก่าของกระทรวงแรงงานที่ฝังรากอยู่มาอย่างยาวนาน ฝากรัฐมนตรีคนปัจจุบันทบทวนกฎหมายประกันสังคมฉบับสอดไส้นี้อย่าปล่อยให้การมีส่วนร่วมของผู้ประกันตนต่อกองทุนลดลงไปมากกว่านี้เลย

โดยหยิบยกยกเอกสาร มาตรา 3 ที่ให้ยกเลิกความในวรรค 3 ของมาตรา 8 แห่งพ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2533 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“หลักเกณฑ์และวิธีการได้มาซึ่งผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน ตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงการมีส่วนร่วมของฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายผู้ประกันตน หญิงและชาย คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส”

สำหรับการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2566 โดยเปิดให้ผู้ประกันตนและนายจ้างมาใช้สิทธิเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคมเป็นครั้งแรก โดยพบว่าจากทั้ง 934 หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง กว่า 150,000 คน หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 18.3 จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 850,000 คน 
โดยพบว่าตัวแทนจากฝ่ายลูกจ้าง กลุ่มประกันสังคมก้าวหน้า ได้รับการคัดเลือกยกทีม และเพิ่งผ่านการรับรองเมื่อ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา  
อ่านข่าว เปิดโฉม 7 ว่าที่บอร์ดประกันสังคมชุดแรก
สปส.ส่ง SMS ชวนผู้ประกันตน- นายจ้าง ใช้สิทธิเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม

ข้อสังเกตุถึงความพยายามยกเลิกระบบ #เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม โดยผู้ประกันตนอาจถูกผลักดันโดยกลุ่มอำนาจเก่าของกระทรวงแรงงานที่ฝังรากอยู่มาอย่างยาวนาน ฝากรัฐมนตรีคนปัจจุบันทบทวนกฎหมายประกันสังคมฉบับสอดไส้นี้อย่าปล่อยให้การมีส่วนร่วมของผู้ประกันตนต่อกองทุนลดลงไปมากกว่านี้เลย…
Read More

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ติดตามความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำแม่คำมี ต.ห้วนโรง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ติดตามความคืบหน…

“กิ่วแม่ปาน” เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมถึง 31 พ.ค. 67 นี้

ทาง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แจ้ง…

รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี นายหน้าค้ากามผ่านช่องทางออนไลน์

ตำรวจไซเบอร์รวบวัยรุ่นเชียงราย วัย 17 ปี เป็นนายหน้าค้า…

อ.เฉลิมชัย แจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้แค่ชมความงามทางพุทธศิลป์

อ.เฉลิมชัย โพสต์คลิปแจงกรณีข้ามไปดูพระพุทธรูปที่ลาว ชี้…