Main

ตร.ประเมินความเสี่ยงต่อเนื่อง อาจใช้ “กระสุนจริง” หากจำเป็น

วันนี้ (15 มี.ค.2566) เมื่อเวลา 09.00 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เผยว่า ตลอดระยะเวลาที่เจ้าหน้าที่พยายามกดดันเพื่อเข้าควบคุมตัวหรือแม้กระทั่งเจรจาเกลี้ยกล่อมให้ผู้ก่อเหตุ มอบตัวนั้น เจ้าหน้าที่มีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา
เบื้องต้น สถานการณ์มีความสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวผู้ปฏิบัติหน้าที่ เพราะผู้ก่อเหตุยังมีเครื่องกระสุนที่พร้อมตอบโต้เจ้าหน้าที่ได้อย่างต่อเนื่อง
ส่วนความคืบหน้าในการปฏิบัติ เจ้าหน้าที่สามารถเปิดพื้นที่ ในการควบคุมได้มากขึ้น และเปิดช่องว่างที่ทำให้เจ้าหน้าที่เห็นตัวผู้ก่อเหตุโดยสามารถกดดันให้ผู้ก่อเหตุ อยู่ในบริเวณชั้น 2 ของห้องพัก เป็นผลมาจากการใช้โดรนบินเข้าไปตรวจการด้านใน
แต่ในขณะนี้ยังมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความสูญเสียทั้ง 2 ฝ่ายจึงไม่จำเป็นต้องเร่งรีบในการใช้ยุทธวิธีจู่โจม ซึ่งต้องประเมินว่า อาการป่วยของผู้ก่อเหตุ จะต้องใช้วิธีใด
หากประเมินแล้วจำเป็นต้องใช้กระสุนจริง เจ้าหน้าที่ก็พร้อมที่จะปฏิบัติงานทันที ส่วนการเจรจาสื่อสารนั้นไม่สามารถจะสื่อสารแบบคนปกติทั่วไปได้
ส่วนยุทธวิธีที่ให้เพื่อนร่วมงานมาร้องเพลงให้ฟังและมีการจู่โจมควบคู่ไปด้วยนั้น เป็นวิธีที่ดึงดูดความสนใจ แต่จากการปฏิบัติแล้วทางผู้ก่อเหตุยังมีการตอบโต้ จึงทำให้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องถอนกำลังมาอยู่ในจุดที่ปลอดภัย
ส่วนอาวุธที่ผู้ก่อเหตุใช้นั้น เบื้องต้นสามารถยืนยันได้ว่า เป็นชนิดลูกโม่ที่ใช้ตอบโต้ นอกจากนี้ยังเสียงปืนคล้ายระบบออโตเมติก สังเกตได้จากเสียงปืนที่ดังต่อเนื่องแต่ยัง ไม่สามารถระบุได้ว่มเป็นปืนชนิดใด
มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในการเข้าจู่โจม ชุดปฏิบัติการพิเศษ ถูกกระสุนของผู้ก่อเหตุยิงสวนมาถูกหมวก แต่กระสุนแฉลบออกไปทำให้ไม่ได้รับบาดเจ็บ และมีการเปิดเผยภาพจากโดรนของเจ้าหน้าที่ ที่สามารถบันทึกภาพผู้ก่อเหตุที่อยู่ภายในบ้านพักได้ชัดเจน ซึ่งสามารถระบุตำแหน่งได้ จึงเป็นผลดีต่อผู้ปฏิบัติงาน…
Read More

สภาพอากาศกรุงเทพฯ 11 โมงนี้ อุณหภูมิ 34 องศาฯ ไม่มีฝน

ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร รายงานสภาพอากาศกรุงเท…

“โยเกิร์ต” เคลื่อนไหว โพสต์ภาพทำบุญปล่อยปลา หลังมีข่าว “พีเค” ขอโอกาสจีบใหม่อีกครั้ง

หลังจากมีข่าวออกว่ามา “ดีเจพีเค ปิยะวัฒน์” จะเดินหน้าขอ…

นายกฯ แนะพัฒนาอุทยานหินเขางู ดึงดูดนักท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือป…