Main

“สุทิน” ตั้งเป้าลด “นายพล” ให้เหลือน้อยกว่า 300 คน ในปี 2570

วันนี้ (11 ม.ค.2567) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง ระบุถึงความคืบหน้านโยบายปรับลดจำนวนนายพลทุกเหล่าทัพ ในตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ของนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ว่า นายสุทินได้กำชับให้แต่ละเหล่าทัพเร่งทำความเข้าใจกับกำลังพลในโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดจำนวนนายพล ที่เกินความจำเป็น ลงกว่าร้อยละ 50 ภายใน 3 ปี หรือเหลือน้อยกว่า 300 คน ในปี 2570
รมว.กลาโหม ได้กำหนดนโยบายเร่งรัดให้มีผลสัมฤทธิ์ ในช่วงรัฐบาลท่านนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ในปี 2568-2570 โดยนายพลในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ จะต้องลดลงให้เหลือน้อยที่สุดตามความจำเป็นของกองทัพ
พร้อมทั้งให้นโยบายสร้างแรงจูงใจในการลดจำนวนชั้นยศ “พันเอก (พิเศษ)” ที่จะขึ้นไปเป็น “นายพล” ในอนาคต ให้ลดลงอีกกว่า 570 อัตรา เพื่อให้สอดรับกับตำแหน่งนายพลที่จะลดลงไปด้วย
ทั้งหมดเป็นวิสัยทัศน์ของ รมว.กลาโหม ที่ให้นโยบายเหล่าทัพแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ไม่ใช่แก้ปัญหาการลดนายพลเพียงอย่างเดียว แต่ฐานระดับพันเอก (พิเศษ) ยังมีมาก ก็จะไปสร้างปัญหาใหม่ในอนาคต
ตามนโยบายนี้กองทัพยังสามารถปฏิบัติงานได้ และอาชีพทหารยังมีโอกาสที่จะเจริญก้าวหน้าได้อีก รวมทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นคงให้กองทัพ โดยมั่นใจโครงการเออร์รี่รีไทร์นายพลจะนำเข้าสภากลาโหมก่อนเสนอเข้า ครม.ได้ทันในปีงบประมาณนี้
โดย รมว.กลาโหม ได้กำชับให้จัดทำนโยบายสร้างแรงจูงใจ ให้นายทหารเกษียณก่อนกำหนด หรือ Early Retire เช่น การจ่ายเงินชดเชย หรือ เงินก้อน ประมาณ 7 แสนบาท ขึ้นอยู่กับชั้นยศ และเวลารับราชการ ซึ่งจะมีสูตรคำนวณชัดเจน
รวมทั้งสิทธิบำเหน็จบำนาญ ก็จะได้รับตามปกติซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ และกำลังใจต่อกำลังพลของกองทัพ เมื่อตัดสินใจในช่วงนี้ ถือว่าได้สิทธิประโยชน์มากที่สุดเมื่อเทียบกับโครงการที่ผ่าน ๆ และในการบริหารของรัฐบาลจะสามารถลดภาระงบประมาณประเทศในระยะยาวอีกด้วย
ปัจจุบันได้จัดทำรูปแบบข้อเสนอหรือแรงจูงใจต่าง ๆ แล้ว อยู่ในขั้นตอนรับฟังความเห็นจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยก่อนสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้จะนำเข้าที่ประชุมสภากลาโหม จากนั้นจะนำเข้า ครม…
Read More

“บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์” รวมงานศิลปะมีชีวิต ที่สายอาร์ตไม่ควรพลาด!

“เสริมคุณ คุณาวงศ์” เปิด “บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์” แหล่ง…

เปิดประวัติทายาทตระกูลคาเทียร์ที่โดนจับ เป็นถึงเชื้อสายราชวงศ์ ชีวิตหรูเลิศ ทำการกุศลบังหน้า

ชื่อของ “คาร์เทียร์” ชวนให้นึกถึงแบรนด์เครื่องประดับและ…

“กรรชัย” กร้าว เรื่อง “อ.อ๊อด” จบ แต่กับลัทธิ-พ่อแม่เด็กบางคน ผมไม่จบ!

เคลียร์จบกับ “อ.อ๊อด วีรชัย พุทธวงศ์” กลับมาจูบปากคืนดี…

ตามรวบได้แล้ว อดีตแฟนหนุ่มต้องสงสัยสาดน้ำกรดใส่สาวร้ายขายยา

ศูนย์ข่าวภูเก็ต – รวบได้แล้ว อดีตแฟนหนุ่ม มือสาดน้ำกรด …