Main

แผนบริหารน้ำบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์

สภาพของบึงบอระเพ็ด แหล่งน้ำสำคัญของคนจังหวัดนครสวรรค์ วันนี้มีประมาณน้ำเหลืออยู่ประมาณ 77 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 34.84 ของความจุ โดยคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำที่มีจะสามารถใช้อุปโภค บริโภคไปได้ถึงปลายเดือนเมษายน

นายระทม ใจสำริด ชาวนา บอกว่าปริมาณน้ำที่เหลือน้อย ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ 5 ตำบลรอบบึงบอระเพ็ด ต้องหมุนเวียนกันทำนา บางคนปักดำต้นกล้าล่าช้ากว่าปกติไปถึง 2 เดือน ซึ่งหมายความว่าปีนี้อาจทำนาได้เพียงครั้งเดียว แต่ทุกคนก็ยอมรับเงื่อนไขนี้ เพื่อให้ทุกคนได้ทำนาเหมือนกัน
ระทม ใจสำริด ชาวนา
นายณพล อนุตตรังกูล นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า ตามธรรมชาติของบึงบอระเพ็ด จะมีปริมาณน้ำไหลเข้ามามาก แต่ขณะเดียวกันก็หมดไปรวดเร็ว เพราะขาดการบริหารจัดการที่ดี ตั้งแต่ปี 2555-2566 หน่วยงานในจังหวัดนครสวรรค์ จึงร่วมกับชาวบ้านจัดตั้งกลุ่มองค์กรผู้ใช้น้ำ เพื่อให้ทุกตำบลได้ใช้น้ำจากบึงบอระเพ็ดอย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะภาคารเกษตร
ณพล อนุตตรังกูล นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยมหิดล
ขณะที่พื้นที่นอกเขตชลประทาน อย่าง อำเภอหนองบัว และอำเภอท่าตะโก ที่มักจะถูกน้ำท่วมขังในช่วงฤดูฝน แต่พอเข้าสู้หน้าแล้งก็ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ก็แก้ปัญหาด้วยการนำเครื่องขุดเจาะน้ำใต้ดิน
พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทร์พิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์
พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทร์พิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ บอกว่าปีงบประมาณ 2566 ได้ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล จำนวน 27 บ่อ เป่าล้างบ่อน้ำบาดาล 248 บ่อ และระดมเครื่องจักรขุดลอกแหล่งน้ำ เพื่อเก็บกักไว้ใช้ในฤดูแล้งนี้

สอดคล้องกับป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครสวรรค์ ที่ระดมบุคคลากรในหน่วยงานลงพื้นที่สำรวจทุกหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ เพื่อเอ็กซ์เรย์ปัญหาภัยแล้ง ปีนี้พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงภัย 5 อำเภอ คือ อำเภอตากฟ้า,ไพศาลี,ตาคลี,หนองบัวและอำเภอท่าตะโก
เกษม แซ่กือ ผู้สื่ออาวุโสข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ…
Read More

RT เผยรับรู้รายได้งานในมือต่อเนื่อง เดินหน้าประมูลงานใหม่เพิ่ม

ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง เผยทิศทางธุรกิจไตรมาสแรก แนวโน้มดี เดิ…

CPF ถ่ายทอดความสำเร็จการผลิตไก่เนื้อยั่งยืน ด้วยหลักสุขภาพหนึ่งเดียว

CPF ถ่ายทอดความสำเร็จการผลิตไก่เนื้อยั่งยืน ด้วยหลักสุข…

อาดิดาส จับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE+10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้แข้งเยาวชนหญิง

อาดิดาสจับมือเหล่าไอคอนแห่งวงการฟุตบอล ปลุกแคมเปญ “Jose…